TIN TỨC » Làm sao

Sự khác biệt về dinh dưỡng giữa cải bó xôi củ đỏ và cải bó xôi củ trắng là gì? Cải bó xôi ăn với đậu phụ được không?

Chủ nhật, 16/10/2022 07:04

Cải bó xôi là một trong những loại rau bán chạy nhất thị trường mùa này. Bạn nào hay mua rau cải bó xôi và cẩn thận sẽ thấy trên thị trường có hai loại rau cải bó xôi, một là cải bó xôi có củ đỏ và hai là cải bó xôi có củ trắng.

Đối với những người quan tâm, bạn có thể muốn biết, sự khác biệt về chất dinh dưỡng giữa rau bina củ đỏ và rau bina củ trắng là gì? Cải bó xôi ăn với đậu phụ được không?

Rau cải bó xôi hay còn gọi là rau bina, rau chân vịt

1. Nhận biết rau cải bó xôi củ đỏ và rau cải bó xôi củ trắng

Thực tế, rau cải bó xôi có củ đỏ và rau cải bó xôi có củ trắng chỉ là giống khác nhau, rau cải bó xôi có củ đỏ thuộc giống nội, còn rau cải bó xôi có củ trắng là rau ngoại. Cải bó xôi củ đỏ có lá xanh hơn, xanh đậm hơn, thân ngắn và lá nhỏ hơn, còn rau cải bó xôi trắng có lá to hơn và thân dài hơn, màu sắc của lá tương đối ít hơn so với rau cải bó xôi đỏ, màu xanh lá cây đậm.

Cải bó xôi trắng (trái) và cải bó xôi đỏ (bên phải)

Thật ra hoa và lá nếu phơi nắng lâu thì màu sẽ đậm hơn và xanh hơn.

Do rau cải bó xôi củ đỏ trồng vào mùa thu đông nên mùa đông thời gian ánh sáng và chu kỳ sinh trưởng dài, còn rau cải bó xôi trắng trồng vào vụ xuân hè, chu kỳ sinh trưởng ánh sáng ngắn nên màu sắc lá cũng khác nhau.

2. Giá trị dinh dưỡng của rau cải bó xôi củ đỏ và rau cải bó xôi củ trắng là loại nào tốt hơn?

Tóm tắt:

Các chất dinh dưỡng có trong cải bó xôi củ đỏ, chẳng hạn như caroten, vitamin C, cũng như canxi, kali và các thành phần khác tương đối cao hơn so với cải bó xôi củ trắng. Và màu đỏ của rau cải bó xôi đỏ đến từ sắc tố tự nhiên, betalain, đây đều là những chất chống oxy hóa tự nhiên rất tốt.

Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng về vấn đề củ có màu đỏ và trắng khi ăn rau chân vịt, bạn có thể ăn tùy thích, rau chân vịt là loại rau có màu xanh đậm, có giá trị dinh dưỡng cao, miễn là ăn được.

3. Những lưu ý khi ăn rau chân vịt:

1. Không nên ăn sống rau cải bó xôi tơi như trực tiếp làm nước ép rau mồng tơi,… Khi ăn rau mồng tơi, tốt nhất nên chần qua nước sôi, có thể làm giảm hàm lượng axit oxalic trong rau mồng tơi và cải thiện khả năng hấp thụ canxi.

2. Cải bó xôi là loại rau có lá màu xanh, khi nấu không nên nấu quá lâu để tránh mất vitamin.

3. Rễ rau cải bó xôi đỏ cũng ăn được, bạn chỉ cần rửa sạch và chỉnh lại là được.

4. Người ta nói rằng rau cải bó xôi và đậu phụ không thể ăn cùng nhau, có đúng không?

Nó có thể ăn được, mặc dù trên lý thuyết, sự kết hợp của axit oxalic và canxi có thể tạo thành canxi oxalat, không có lợi cho sự hấp thụ của con người. Tuy nhiên, trong thực tế nấu ăn, axit oxalic của nước rau cải bó xôi sẽ rất thấp, và rau cải bó xôi chỉ được đặt khi đậu phụ được luộc và hầm, canxi trong đậu phụ đã bị kết tủa và sẽ không phản ứng ngay. Ngay cả khi phản ứng xảy ra và nó là trong ống nghiệm, nó không thể được hấp thụ bởi cơ thể người sau khi vào cơ thể người, và chỉ có thể đào thải ra ngoài qua phân. Không ảnh hưởng đến cơ thể.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)