TIN TỨC » Làm sao

Tại sao bạn không nên rửa bát ngay sau khi ăn? Tôi đã nhận được lời khuyên từ nhân viên dọn dẹp nhà hàng và tránh được rắc rối lớn

Thứ bảy, 20/07/2024 10:38

Tại sao chúng ta không nên rửa bát ngay sau khi ăn? Nhiều người có thể cho rằng việc này không đáng bàn cãi nhưng thực tế có rất nhiều điều cần chú ý vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đầu tiên, thường có một số cặn thức ăn còn sót lại trên bát đĩa sau bữa ăn. Nếu chúng ta dùng chất tẩy rửa để rửa ngay, những chất cặn này và các thành phần hóa học trong chất tẩy rửa có thể phản ứng tạo ra chất có hại. Chẳng hạn như chất đạm có trong một số chất, thực phẩm kết hợp với một số thành phần trong chất tẩy rửa có thể tạo ra chất nitrit độc hại. Chất này không chỉ có hại cho cơ thể con người mà còn có thể đọng lại trên bộ đồ ăn và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ hai, nước máy chúng ta thường sử dụng thường có nhiệt độ thấp, trong khi bát đĩa vừa ăn xong lại tương đối nóng vì đã tiếp xúc với thức ăn quá nóng. Nếu bạn dùng nước lạnh để rửa trực tiếp bộ đồ ăn vào thời điểm này thì theo nguyên lý giãn nở và co lại do nhiệt, bộ đồ ăn có thể bị hỏng, nứt hoặc biến dạng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài của bộ đồ ăn mà còn rút ngắn tuổi thọ sử dụng của bộ đồ ăn.

Vậy vì chúng ta không thể rửa bát ngay sau khi ăn nên chúng ta phải làm sao? Đừng lo lắng, hãy nghe lời khuyên của người dọn dẹp nhà hàng:

Đầu tiên, tốt nhất bạn nên đợi một lúc trước khi rửa bát. Cụ thể, bạn có thể đợi từ 10 đến 15 phút, điều này không chỉ giúp cặn thức ăn không phản ứng với chất tẩy rửa mà còn giúp nhiệt độ của bát đĩa giảm dần, giảm thiệt hại cho bát đĩa do sự giãn nở và co lại nhiệt.

Thứ hai, nên sử dụng nước ấm để rửa. Nước ấm không chỉ có thể hòa tan dầu mỡ và cặn thức ăn tốt hơn mà còn giảm hư hỏng cho bộ đồ ăn. Tất nhiên, nếu có điều kiện, bạn cũng có thể sử dụng máy rửa bát để rửa, thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Điểm thứ ba cần lưu ý là việc vệ sinh dụng cụ rửa bát. Ngoài bộ đồ ăn, khăn lau bát đĩa và bàn chải rửa bát mà chúng ta sử dụng cũng cần được vệ sinh hoặc thay thế thường xuyên vì những dụng cụ này cũng sẽ bị nhiễm một số loại vi khuẩn, vi rút trong quá trình sử dụng. Nếu không được vệ sinh hoặc thay thế kịp thời có thể gây lây nhiễm chéo vi khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điểm cuối cùng là làm khô bát đĩa. Sau khi rửa bát, tốt nhất bạn nên lau khô bát đĩa trước khi cất giữ. Môi trường ẩm ướt rất dễ sinh sôi vi khuẩn, virus. Nếu có điều kiện, bạn có thể sử dụng tủ khử trùng để khử trùng bát đĩa.

Diệu Hạnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới