TIN TỨC » Làm sao

Tại sao các sân bay, nhất là nhà ga quốc tế thường có băng tải bộ?

Chủ nhật, 30/10/2022 07:51

Những sân bay lớn có nhiều cổng và nhà ga được đặt xa nhau nên hành khách phải di chuyển nhiều hơn và những băng tải bộ này giúp ích vô cùng. Trong khi đi trên một lối đi đang di chuyển, hành khách có thể đứng yên hoặc tiếp tục đi trên đó.

Một trong những phép tắc khi đi trên băng tải bộ là đứng ở bên phải và đi bên trái. Tương tự như luật giao thông trên đường bộ, làn đường bên trái được dành cho những người đi qua và di chuyển nhanh.

Thuận tiện đi lại

Vào cuối những năm 1950, việc đi lại bằng đường hàng không ở Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể. Nhiều người có khả năng di chuyển bằng đường hàng không, và do đó, các nhà ga sân bay bắt đầu được mở rộng. Các nhà ga lớn với nhiều cổng có nghĩa là khoảng cách xa hơn cho hành khách đi lại.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi bộ, băng tải bộ có tay vịn đã được thiết kế. Băng tải bộ đầu tiên trong sân bay đã được giới thiệu tại Sân bay Dallas Love Field (DAL) vào tháng 1 năm 1958.

Hệ thống mới được quảng cáo là hỗ trợ cho những du khách mệt mỏi, mang lại lợi ích cho những người không thể đi bộ quãng đường dài và cho những du khách có kết nối chuyến bay ngắn. Hai năm sau, vào năm 1960, American Airlines tài trợ băng tải bộ đầu tiên trong Nhà ga số 4 tại Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX).

Khoảng nghỉ ngắn

Đi bộ qua các nhà ga sân bay có thể là một việc mất rất nhiều thời gian. Tại các sân bay lớn, phần lớn du khách phải đi một quãng đường dài để đến nơi cần đến.

Sân bay Quốc tế Philadelphia (PHL) có một trong những chuyến đi dài nhất khoảng 1,5 dặm (2,4 km) giữa điểm cuối của các sân bay A và F. Mặc dù sân bay cung cấp dịch vụ đưa đón giữa các chặng, nhưng không phải ai cũng muốn đợi xe đưa đón.

Những hành khách mang theo hành lý thường chọn các băng tải bộ để nghỉ ngơi giữa các quãng đường. Ngoài ra, hành khách còn có thể đi trên băng tải bộ để tăng tốc độ di chuyển.

Kiểm soát hoạt động di chuyển

Bên trong các nhà ga sân bay, nơi có lượng lớn người di chuyển theo các hướng khác nhau, việc di chuyển được kiểm soát là cần thiết để giảm thiểu tắc nghẽn. Các sân bay đồng bộ hóa lưu lượng hành khách với sự trợ giúp của các băng tải bộ. Những băng tải này thường được lắp đặt theo cặp; một bên là hướng đi xuống, một bên là hướng đi lên.

Giới thiệu văn hóa và nghệ thuật

Kể từ khi các băng tải bộ trở nên cần thiết cho các nhà ga lớn, các nhà thiết kế nội thất đã và đang tìm cách nâng cao trải nghiệm du lịch. Các sân bay thường đặt các tác phẩm nghệ thuật và tác phẩm điêu khắc trên tường và trần nhà dọc theo các lối đi. Hành khách được trải nghiệm văn hóa địa phương thông qua âm nhạc và nghệ thuật thị giác.

Sân bay Chicago O’Hare (ORD) trưng bày tác phẩm điêu khắc “Sky’s the Limit” phía trên băng tải bộ giữa nhà ga B và C. Tác phẩm điêu khắc mang đến bầu không khí êm dịu thông qua việc sử dụng nghệ thuật âm thanh và ánh sáng.

Một ví dụ khác là “Đường hầm ánh sáng” dài 700 ft (213 m) được thiết kế dọc theo băng tải bộ tại Sân bay Detroit Metropolitan. Khu vực này mang đến trải nghiệm độc đáo về âm thanh và ánh sáng, với hơn 900 đèn LED hoạt động theo một bản nhạc.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới