TIN TỨC » Làm sao

Tại sao càng giàu càng keo kiệt?

Chủ nhật, 13/06/2021 08:33

Đa số những người giàu đều đi lên từ nghèo khó cùng cực, chẳng lẽ họ lại quên những gì mình đã trải qua và không thể chia sẻ với những người khó khăn như họ trước đây? Tại sao càng giàu họ lại càng keo kiệt?

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp rất nhiều người giàu có nhưng chi tiêu tằn tiện, hay bị gọi là keo kiệt, bủn xỉn và ki bo. Ngược lại, những người bình thường, thậm chí là túng thiếu, lại chi tiêu hào phóng, rất rộng lượng và “mạnh tay” khi thanh toán. Thực ra, người có tiền không phải keo kiệt thực sự, họ chẳng qua chỉ là không lãng phí tiền của mình cho những bữa nhậu nhẹt rượu thịt không đâu, thay vào đó họ tiêu tiền vào những việc có ý nghĩa, giúp họ kiếm ra nhiều tiền hơn.

Khi bạn tiêu đồng tiền do mình khó khăn làm ra, dù có dư dả đến mấy, người ta vẫn sẽ cảm thấy tiếc. Hoặc thậm chí càng dư dả, người ta lại càng tiếc vì càng kiếm được nhiều tiền, họ lại càng hiểu làm ra đồng tiền khó ra sao, phải tiêu thế nào cho đúng. Thứ họ tiếc không chỉ đơn giản là tiền bạc hay tài sản tích lũy mà đó là cơ sở để tạo ra tài phú, là nguồn tài chính để làm ăn. Đó cũng là lý do biến khoảng cách giữa giàu với nghèo trở thành khoảng cách về tinh thần, về tư duy, chứ không chỉ mang tính vật chất.

Những người giàu phần lớn đều đi lên từ khó khăn, cái giá đằng sau sự giàu có của họ là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, nhưng, rất nhiều người không hiểu được điều này. Tiêu những đồng tiền xương máu của mình, dù là người có nhiều tiền đến đâu cũng đều thấy xót, bởi họ biết tiền kiếm được không dễ dàng gì. Cho dù sau này giàu có hơn bao nhiêu thì họ cũng không quên những tháng ngày đổ mồ hôi, rơi nước mắt mới kiếm ra số tiền đó. Từ đó, họ lại càng quý trọng nhiều hơn.

Không có của cải nào tồn tại mãi mãi, tiêu hoài không hết nên để duy trì sự giàu có lâu dài, những người thành công phải hiểu được nguyên tắc "tiền đẻ ra tiền". Tiền bạc sẽ là nguồn tài nguyên phục vụ mục đích đầu tư, sinh ra những giá trị cao hơn để tích lũy. Do đó, lúc cần thì họ sẵn sàng chi ra hàng trăm triệu đồng mà không chần chừ, nhưng lúc không cần, dù phải bỏ ra chỉ một đồng họ cũng thấy tiếc.

Người giàu có thực thụ có quan niệm về tiền bạc và quan niệm tiêu dùng của riêng họ.

Có một sự thật rằng, con người ta càng thiếu cái gì thì lại càng thích khoe khoang cái đó. Càng là người không có tiền, sĩ diện càng lớn, càng thích thể hiện bản thân, huênh hoang số tiền chẳng đáng là bao của mình.

Tiết kiệm một đồng dễ hơn nhiều so với kiếm một đồng. Người càng có tiền càng khiêm tốn, không huênh hoang, không khoe khoang sự giàu có, kiểu "keo kiệt" này là một trí tuệ sinh tồn. Điểm chung của họ là: có thể tiêu tiền, nhưng tuyệt đối không tiêu tiền vô ích.

Tiền tài có thể đem đến ích lợi, nhưng song hành với nó cũng có rất nhiều tai họa khó lường. Cho nên, người thực sự thành công biết cách sống ôn hòa và giản dị như một người bình thường, không phô trương, không hào nhoáng, bóng bẩy, càng không tự khoe khoang về mình.

Một kẻ tiêu tiền như nước, vung tay quá trán, rong chơi với bạn bè suốt ngày thì dù đắp lên người hàng đống đồ hiệu cũng không toát ra được dáng vẻ thành công. Sự khoe khoang chỉ biến người đó trở nên ngày càng thiển cận.

Tiền tài vốn là vấn đề nhạy cảm, khi nhắc đến nó, dù là người sở hữu hay không sở hữu đều trở nên nhạy cảm không khác gì nhau. Vì chúng ta đều hiểu rằng, với bất cứ ai, kiếm được đồng tiền không dễ dàng. Phần lớn tài sản của người giàu cũng được tích lũy nhờ làm việc chăm chỉ và chi tiêu khoa học, chứ không từ trên trời rơi xuống.

Đó chính là lý do mà người ta sẽ không đem tặng vài triệu đồng cho hàng xóm xài chơi, nhưng sẵn sàng quyên góp cho trẻ em cơ nhỡ, cho nhân dân ở vùng lũ lụt thiên tai hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ đồng. Rộng lượng, hào phóng hay ki bo, keo kiệt đều trở nên khác biệt nếu bạn thay đổi phương thức so sánh.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới