TIN TỨC » Làm sao

Tại sao con người bốc mùi nhanh chóng sau khi chết, mà thịt lợn và thịt cừu chúng ta ăn hằng ngày lại không?

Thứ tư, 28/07/2021 19:33

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao con người sau khi chết lại nhanh chóng bốc mùi hôi thối, nhưng những loài động vật mà chúng ta ăn hằng ngày lại không như vậy? Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

Hãy nhìn vấn đề này dưới góc độ "sinh học"

Nếu câu hỏi này được cắt ra từ quan điểm của sinh học, nó rất dễ dàng để giải thích rõ ràng.

Bởi vì, dù lợn, cừu, bò hay con người, về bản chất chúng đều là động vật, nhưng con người chỉ là động vật bậc cao, so với trước đây, con người có khả năng suy nghĩ và nói.

Tuy nhiên, nội tạng động vật, mô xương,… đều có nhiều điểm giống nhau nhưng hình dạng và kích thước khác nhau.

Do đó, điều này cũng cho thấy một vấn đề, xác của một người sau khi chết sẽ có mùi hôi, đồng thời, nếu lợn, cừu và gia súc chết, nếu không được xử lý hoặc chôn cất thì chúng cũng sẽ có mùi hôi.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao xác người sau khi chết lại phát ra mùi hôi? Nó chủ yếu là vi sinh và vi khuẩn trong cơ thể, sau khi một người mất đi sự sống, những vi khuẩn này không được kiểm soát bởi các cơ quan và mô khác, bắt đầu xâm nhập vào cơ thể con người, và cơ thể con người bắt đầu có mùi và thối rữa.

Vì vậy, lúc này, bạn nên hiểu rằng dù là người hay động vật như lợn, cừu, gia súc thì sau khi chết xác chết sẽ bốc mùi hôi thối. Để xác người không bị bốc mùi, thối rữa, họ sẽ chọn cách chôn cất hoặc hỏa táng càng sớm càng tốt.

Nhưng lợn, cừu và gia súc thì khác, tại sao chúng ta vẫn có thể ăn thịt lợn, thịt cừu và thịt bò?

Hãy nhìn vấn đề này dưới góc độ “khoa học giết mổ”.

Dù là lợn, cừu, bò hay gà, vịt, ngan, những động vật lấy thịt này, nếu họ cần ăn thịt của chúng, chúng ta thường chọn cách giết mổ khi chúng còn sống.

Lấy lợn làm ví dụ, thông thường lợn sau khi giết mổ nếu không được chế biến sẽ bốc mùi hôi thối và phải bỏ đi. Vì vậy, đây là một chuỗi các quá trình xử lý bài bản để chúng ta có thể chế biến thịt lợn thành những món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe.

Xác người thì khác, việc xử lý tử thi khá đơn giản, trong trường hợp bình thường có ba sự lựa chọn là cải táng, hỏa táng hoặc chôn dưới đất, sau 3 tiếng thì xác bắt đầu bốc mùi nên cần phải xử lý kịp thời.

Điều gì xảy ra sau khi chết?

Cơ bắp trở nên cứng

Nói chung, sau khi chết sẽ có một số thay đổi rõ rệt, cơ bắp trở nên cứng ngắc, nồng độ ion canxi trong tế bào sẽ tăng lên khiến cơ thể trở nên cứng nhắc.

Bốc mùi

Nói chung, con người sau khi chết sẽ có mùi hôi, đặc biệt là vào mùa hè, nếu không áp dụng các biện pháp bảo quản, các cơ quan nội tạng của cơ thể sẽ bắt đầu thối rữa dưới tác động của vi khuẩn và vi sinh vật, và protein trong cơ thể người sẽ bị phân hủy oxy.

Các điểm xác chết sẽ xuất hiện

Nói chung, sự thay đổi rõ ràng nhất sau khi chết chính là làn da, nếu không có máu của người bình thường, làn da trở nên nhợt nhạt, thậm chí xuất hiện những đốm trắng.

Sau khi một người chết, tại sao nó có mùi hôi nhanh hơn thịt lợn và thịt cừu?

Vì thịt lợn và thịt cừu sau khi giết mổ phải trải qua hàng loạt quy trình được định sẵn, sau đó mới được bảo quản lạnh nên tất nhiên sẽ không có mùi hôi.

Sau khi một người qua đời, không cần phải làm gì cả, sau đó sẽ chôn cất. Trên thực tế, dù là người hay lợn thì nguyên nhân chính là gây ra mùi thối, và các chất thối rữa, hư hỏng và có mùi tanh của máu, nước, nội tạng là chính.

Vì vậy, nguyên nhân chính khiến thịt lợn không dễ có mùi, khác với cách xử lý của người sau khi chết, lợn sau khi giết được mổ lấy máu, mổ lấy nội tạng và thực hiện các biện pháp bảo quản tốt. Bằng cách này, thịt lợn tự nhiên không có mùi ngay lập tức, mùi vị, đây là điểm khác biệt so với thịt lợn chết tự nhiên.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới