TIN TỨC » Làm sao

Tại sao gà mái bắt chước tiếng gáy của gà trống bị coi là 'điềm dữ', thường bị giết thịt? Nghi vấn bao năm cuối cùng cũng được giải đáp

Thứ tư, 28/12/2022 21:51

Từ xa xưa, ở Trung Quốc đã có câu nói “ngũ cốc dồi dào, lục súc thịnh vượng”. “Lục súc” ở đây chính là ngựa, bò, cừu, lợn, chó và gà. Gà xuất hiện từ rất sớm, ngay từ thời cổ đại, con người đã bắt đầu nuôi gà.

Không chỉ vậy, trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc, "văn hóa gà" chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Ngay từ thời tiền Tần, con người đã bắt đầu sử dụng tiếng gà gáy để sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi. Không chỉ nông dân mới coi tiếng gà trống gáy buổi sáng là thời gian bắt đầu làm việc mà Hoàng đế cũng lấy “gà trống gáy” làm mốc thời gian để thu xếp công việc.

Có thể thấy, con gà có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống con người, gà trống gáy, gà mái đẻ trứng là quy luật của tự nhiên. Ở nông thôn cổ đại và hiện đại, phần lớn là nuôi gà mái vì chúng có thể đẻ trứng, có thể ăn và có thể bán để trợ cấp cho gia đình nên người ta thường không dễ dàng giết mổ gà mái.

Nhưng có một câu nói rằng, khi một con gà mái học được tiếng gáy của một con gà trống, người xưa sẽ giết nó. Tại sao?

Tục ngữ nói, gà mái không đẻ trứng mà làm công việc của gà trống, đây là trái với quy luật tự nhiên nên người xưa rất sợ điều này. Bởi trong mắt người xưa, gà mái học theo tiếng gà trống gáy, điều này báo hiệu trong gia đình sẽ có chuyện chẳng lành. Và người xưa tin rằng máu gà có thể xua đuổi tà ma nên cách tốt nhất là giết gà để gia đình được bình yên.

Theo quan điểm khoa học, tiếng gáy của gà mái có liên quan đến những thay đổi trong cấu trúc sinh lý của nó. Nếu gà mái ăn phải thứ có chứa nhiều nội tiết tố nam, hoặc bị ngoại cảnh kích thích khiến quá trình bài tiết nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể bị rối loạn, gà mái có khả năng ngừng đẻ trứng, mồng đỏ, sáng lông. Thậm chí mọc ra những chùm lông sặc sỡ giống gà trống.

Vì gà mái không tái tạo được trứng nên mất chức năng. Những người nuôi nó thường cảm thấy thức ăn bị lãng phí nên giết thịt. Và những con gà mái như vậy có xu hướng trở nên rất hung dữ, nó cũng sẽ ăn nhiều hơn, lấn vào phần của những con gà mái khác có thể đẻ trứng.

Còn nhìn theo góc độ tâm linh, người ta quan niệm rằng, trong tự nhiên cái gì cũng có âm dương. Và nếu gà mái gáy thì chứng tỏ âm dương bị đảo lộn, dương khí lẫn lộn vào âm khí, xung quanh có nhiều điều bị rối loạn, phong thủy bị đổi lộn… Và có thể nói, gà mái gáy là một điềm báo cho bạn biết sẽ có một chuyện sắp sửa xảy ra trong tương lai.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)