TIN TỨC » Làm sao

Tại sao hạt ngô có thể nổ thành bỏng ngô? Điều tưởng đơn giản mà không phải ai cũng biết

Thứ tư, 21/12/2022 15:42

Bỏng ngô là một loại đồ ăn nhẹ được chế biến từ hạt ngô. Tuy nhiên, không phải loại ngô nào cũng có thể dùng để chế biến đồ ăn này.

Khoảng 10 nghìn năm trước, cây ngô đã được con người thuần hóa. Và vào thế kỷ 19, bỏng ngô trở nên phổ biến rộng rãi ở Hoa Kỳ, sau khi Charles Cretor phát minh ra một chiếc máy nổi bỏng vào những năm 1890. Ông đã tạo ra dòng máy rang hạt bằng hơi nước và áp dụng công nghệ này vào hạt ngô. Kể từ đó, đây là món ăn vặt rất phổ biến.

Tại sao hạt ngô có thể nổ thành bỏng ngô?

Bí mật của bỏng ngô nằm ở cấu trúc độc đáo của hạt. Nó có lớp vỏ ngoài rất cứng. Bên trong không chỉ có mầm của cây mới mà còn có nước và tinh bột mềm.

Hạt ngô nổ vì hàm lượng nước trong hạt của chúng. Nếu nó được đun nóng đến nhiệt độ đủ cao, nước sẽ bay hơi. Nhưng do lớp vỏ cứng, không xốp nên chất lỏng không thể bay hơi, gây ra áp suất bên trong lõi. Ngay khi nó tăng lên và nhiệt độ đạt khoảng 180°C, lớp vỏ sẽ vỡ ra và lộn từ trong ra ngoài. Xuất hiện “bọt” đặc biệt màu trắng vàng do tinh bột. Khi nó nguội đi, nó cứng lại thành bỏng ngô.

Hạt bỏng ngô hoàn hảo phải có độ ẩm khoảng 14% và được làm nổ ở nhiệt độ khoảng 180°C.

Bỏng ngô được làm như thế nào?

Những loại hạt nào phù hợp để chế biến theo cách tương tự như bỏng ngô?

Các loại ngũ cốc như lúa mạch, gạo... có thể nổ thành bỏng theo cách tương tự. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại hạt và ngũ cốc đều kỳ diệu như ngô.

Làm thế nào để nổ bỏng ngô:

Chảo rất nóng.

Đổ một lớp ngũ cốc lên trên.

Lắc chảo để đậu không bị cháy và đun nóng trong khoảng 2 phút cho đến khi nổ bắt đầu nở và giòn. Hãy cẩn thận để bỏng không bị cháy.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)