TIN TỨC » Làm sao

Tại sao người ta đốt quần áo của họ sau khi chết? Nguyên nhân do phong tục của tổ tiên là gì?

Chủ nhật, 27/06/2021 07:31

Theo quan niệm từ thời xa xưa, đám cưới và đám tang là rất quan trọng! Đám cưới các cặp tân lang tân nương ngày xưa sẽ mặc lễ phục màu đỏ để thể hiện sự tốt lành. Còn tang lễ thì khác, nếu đám cưới đòi hỏi phải sắm váy cưới và quần áo mới thì tang lễ lại đốt quần áo của người đã khuất.

Vậy tục lệ đốt quần áo của người đã khuất có ý nghĩa như thế nào?

Trước hết, trong mắt của tổ tiên xưa, sau khi chết, con người sẽ đi đến một thế giới khác, và thế giới này rất khác với thế giới chúng ta đang sống. Vì vậy, quần áo, chăn gối của người quá cố khi sinh thời đều cần được tổ tiên đưa sang thế giới khác để sử dụng. Do đó, mọi người sử dụng các phương pháp như đốt quần áo của người quá cố để gửi đến một thế giới khác, cho người quá cố sử dụng.

Thứ hai, người ta thường nói, điều tiếc nuối lớn nhất của một người là “con trai muốn phụng dưỡng nhưng không còn người thân để phụng dưỡng”. Khi những người lớn tuổi (ông bà, bố mẹ) qua đời, con cháu, người thân khi nhìn mọi vật của người đã mất sẽ buồn lòng, thương xót. Vì vậy, người ta sẽ đốt hết quần áo của người đã khuất để gửi gắm niềm tiếc thương, và nó cũng để người còn sống nguôi ngoai.

Một điểm nữa là thời xa xưa, trình độ y tế của người dân còn rất kém phát triển, khi gặp cái chết người ta thường hoang mang, không biết đó là cái chết bình thường hay do một căn bệnh nào đó. Vì vậy, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tất cả quần áo của người đã khuất đều sẽ được đốt cháy.

Ngoài tục đốt quần áo của người đã khuất sau khi chết, còn có nhiều phong tục khác.

Trước đây, tang lễ cũng được chia thành nhiều cấp, hoàng đế chết không được gọi là tử vong mà là suy sụp, các hoàng tử chết thì không gọi là vong, chỉ dân thường mới gọi là vong. Không chỉ vậy, quy trình tổ chức tang lễ cũng rất phức tạp. Những đám tang mà chúng ta thấy ngày nay đơn giản hơn nhiều so với những đám tang trong quá khứ.

Quan trọng nhất trong những phong tục tang lễ được người xưa lưu truyền là thể hiện sự tưởng nhớ của người đã khuất, dù là đốt quần áo của người đã khuất thì tất cả các mối liên hệ trong tang lễ đều có một cốt lõi, đó là Ký ức của người chết.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới