TIN TỨC » Làm sao

Tại sao trâu, bò bị buộc mũi, nhưng ngựa và lừa thì không? Lý do đằng sau có thể bạn không nghĩ tới

Thứ ba, 26/05/2020 06:31

Chắc hẳn, rất nhiều người có thắc mắc: Tại sao chỉ có con bò, con trâu bị xỏ mũi, còn các vật nuôi khác như ngựa, lừa... lại không bị?

Ở nông thôn, hầu hết mọi hộ gia đình đều chăn nuôi gia súc, một số được sử dụng để giúp mọi người cải thiện mức sống của họ, như gà, chó, lợn,... một số được sử dụng để giúp mọi người sản xuất nông nghiệp, như gia súc, lừa, ngựa... Mặc dù cách sử dụng là khác nhau, nhưng tất cả đều mang lại rất nhiều tiện lợi cho những người bạn nông dân. Nhưng bạn có nhận thấy một câu hỏi như: tại sao chỉ có mũi của con bò, con trâu được buộc bằng một chiếc thức hoặc vòng sắt, còn các động vật nuôi khác, bao gồm cả ngựa và lừa, đã không xỏ mũi? Điểm này là gì?

Trên thực tế, liên quan đến "buộc mũi bò, trâu", vào thời cổ đại, một hoạt động theo thói quen đã được hình thành và việc "buộc mũi bò, trâu" cũng bắt nguồn từ ý dắt nó trong tay cầm của bạn. Việc kiểm soát trâu, bò cũng dễ hơn. Gia súc luôn là một trong những "lực lượng lao động" quan trọng cho nông nghiệp, đặc biệt là trong xã hội cũ không có máy móc nông nghiệp quy mô lớn. Sự tồn tại của gia súc đã mang lại thuận tiện lớn cho người dân làm việc trên đất nông nghiệp và vận chuyển các vật nặng. Tuy nhiên, mọi người cũng tìm thấy một bất lợi: gia súc cũng có tính khí nóng nảy, và một khi nó bắt đầu tức giận, không ai có thể khuất phục nó. Vì vậy, sau khi nghiên cứu cẩn thận, mọi người thấy rằng buộc mũi bò và mũi trâu có ảnh hưởng đáng kể đến việc kiểm soát con bò và con trâu.

Cho dù đó là một con bò hay một con trâu, tất cả nó đều là những con vật da dày, và cách quất bằng roi không hề làm tổn thương con bò, nhưng sẽ khiến cho nó tức giận hơn. Nhưng mũi của con bò thì khác. Người ta thấy rằng mũi của con bò là một bộ phận rất nhạy cảm trên cơ thể con bò, con trâu. Vì vậy, miễn là bạn thòng dây thừng hoặc khoanh tròn nó bằng cành cây hoặc tre, bạn có thể kiểm soát tốt con bò cứng đầu và khiến nó trở nên ngoan ngoãn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, vòng sắt nên hạn chế sử dụng. Trước đây, người ta thích sử dụng vòng sắt, rất khó để thoát ra, nhưng có thể dễ dàng gây nhiễm trùng. Phương pháp đúng là đặt một lỗ ở giữa mũi của con bò khoảng 4 đến 5 tháng khi con bò còn rất nhỏ. Hãy chắc chắn xác định phía trước vách ngăn của con bò và không đâm vào sụn. Sau đó quấn nó bằng một vòng gỗ và buộc nó bằng một sợi dây. Bởi vì mục đích của việc kiểm soát gia súc là tuân theo và làm việc tốt, không cần sử dụng vòng sắt để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tại sao không buộc mũi cho vật nuôi như ngựa, lừa và cừu?

Vậy tại sao bạn không cần buộc mũi cho động vật nuôi như ngựa, lừa và cừu? Một mặt, cách sử dụng là khác nhau: gia súc chủ yếu được sử dụng cho công việc nông nghiệp, bạn cần phải cầm nó, nó kéo cày, bạn có thể thay đổi hướng bất cứ lúc nào để cày tốt, còn ngựa và lừa không cần phải làm những việc này, mặt khác, vì da bò dày và có phản ứng nên phải buộc mũi. Còn con cừu hoặc một con ngựa, vung roi quất sẽ làm nó bị tổn thương, vì vậy bạn không cần phải lãng phí nỗ lực buộc mũi nó, miễn là bạn có thể làm nó tuân theo.

Tóm lại, lý do tại sao mũi của gia súc sẽ bị buộc là vì mọi người hy vọng rằng gia súc có thể hành động theo ý muốn của họ, có thể kiểm soát gia súc tốt hơn và có thể nhốt trong trang trại quản lý tốt hơn.

Người Ấn Độ coi gia súc là thượng đế

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới