TIN TỨC » Làm sao

Thịt ngựa cũng là một loại thịt, tại sao có cảm giác hầu như không ai ăn?

Chủ nhật, 27/11/2022 22:10

Thành thật mà nói, số người ăn thịt ngựa quả thực rất ít, nhưng không phải là không có, chỉ là nó không phổ biến bằng thịt lợn, trâu, bò và cừu.

Trên thực tế, không phải quá ít người ăn thịt ngựa trên toàn thế giới. Mỗi năm có khoảng 4,7 triệu con ngựa bị giết thịt, nhưng đối với người dân nước ta, số người ăn thịt ngựa còn ít hơn người bán thịt ngựa. Nguyên nhân ít người ăn thịt ngựa thì có rất nhiều nguyên nhân, trong đó:

1. Thịt ngựa không ngon

Thịt ngựa cũng là một loại thịt, sở dĩ nhiều người không ăn vì thịt ngựa có vị chua và mùi hôi nên nhiều người sẽ không mua thịt ngựa vì không thích mùi vị của nó. Nhưng họ sẵn sàng mua thịt bò, mặc dù thịt bò cũng có mùi, nhưng nếu so sánh thì người ta sẵn sàng ăn thịt bò hơn.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng thịt ngựa thực sự không ngon, chua và tanh, thớ thịt tương đối thô, người già không thích ăn vì thịt chắc, không dễ luộc, không nhai được.

2. Không ăn uống tùy tiện

Vào thời cổ đại, ngựa là một vật liệu chiến lược quan trọng, kỵ binh đều ngồi trên lưng ngựa, nó chạy rất nhanh và linh hoạt hơn nhiều so với gia súc, nó thích hợp nhất để đưa vào chiến trường. Ngựa chiến cũng rất quý giá và nó gắn bó chặt chẽ với người lính trên chiến trường nên nhiều dân tộc không tùy tiện ăn thịt ngựa.

Vào thời cổ đại, giao thông rất bất tiện, ngựa cũng có thể giúp người vận chuyển vật tư và người dân thường mang hàng hóa, điều này đã giảm bớt rất nhiều gánh nặng cho người dân lao động. Vì vậy, ở một số nước cấm giết mổ ngựa, ai giết mổ ngựa sẽ bị trừng phạt nặng.

Chính vì vai trò của ngựa rất quan trọng trong bảo vệ đất nước và trong lao động, đi lại nên nó gắn bó với con người. Vì vậy người dân có tình cảm sâu sắc với ngựa, đơn giản là không nỡ ăn thịt chúng, từ đó hình thành thói quen không ăn thịt ngựa.

3. Không có chăn nuôi quy mô lớn

Từ xa xưa, nhiều vùng không có thói quen ăn thịt ngựa, chỉ ở những nơi nhiều ngựa, người ta mới thích ăn thịt ngựa. Vì vậy hầu hết các vùng chưa hình thành chăn nuôi quy mô lớn, số lượng ngựa giảm sút, thấp hơn nhiều so với lợn và trâu bò, dê,...

Bên cạnh đó, việc chăn nuôi ngựa khó hơn chăn nuôi các gia súc khách như trâu, bò, lợn,... thịt trâu, bò, lợn lại ngon hơn thịt ngựa và chế biến được nhiều món với giá cả phải chăng nên người dân ít ăn thịt ngựa.

Tóm lại: Do ngựa gắn bó với con người từ rất sơm và giúp con người trong lao động, sản xuất, đi lại và cả bảo vệ đất nước nên đa số người dân gắn bó với người. Mặt khác, thị ngựa ăn không ngon, cảm giác nhạt hơn các loại thịt khác và khó chế biến nên có rất ít người thích ăn thịt ngựa. Tuy nhiên, có một số nơi lại rất thích ăn thịt ngựa như người dân Kazakhstan.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới