TIN TỨC » Làm sao

Thời xưa chưa có tủ lạnh, làm sao bảo quản thức ăn? Những phương pháp kỳ diệu này, gia đình bạn vẫn có thể sử dụng

Thứ sáu, 02/06/2023 16:15

Ngày nay khi mùa hè nóng bức đến, bạn có thể ở trong phòng điều hòa và tận hưởng không khí mát lạnh. Bạn cũng có thể cho thức ăn thừa, thịt, trứng, cá và các thực phẩm khác vào tủ lạnh để giữ tươi. Điều này có thể ngăn chặn thực phẩm bị mốc do nhiệt độ cao một cách hiệu quả.

Người xưa sống ở thời cổ đại hoàn toàn không có điều kiện thuận tiện như vậy. Nhiều trường hợp, để không lãng phí thức ăn, họ chỉ còn cách nấu ít lại hoặc không để thừa. Nhưng phương pháp này không dễ kiểm soát, vì vậy lãng phí lương thực vào mùa hè là một hiện tượng tương đối phổ biến trong xã hội cổ đại.

Dù rất lãng phí nhưng thực phẩm ôi thiu, mốc meo không những không ăn được mà khi đã ăn vào có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vậy có cách nào để giải quyết tình trạng này? Trên thực tế, bất chấp những thay đổi của thời đại và sự phát triển của hệ tư tưởng con người, nhiều phương pháp hiệu quả đã được phát minh ra từ thời xa xưa để bảo quản thực phẩm.

Ăn thịt muối

Trong xã hội cổ đại, không có tủ lạnh, tủ đông hay những thiết bị gia dụng có thể làm mát và giữ tươi. Ngoài ra, do giao thông thời cổ đại chưa phát triển, nhiều gia đình thường mua rất nhiều thực phẩm về nhà tích trữ ăn dần. Thời tiết mùa hè đặc biệt nóng bức, nếu bảo quản không đúng cách chỉ trong vòng một ngày thậm chí nửa ngày sẽ rất dễ bị hư hỏng.

Trên thực tế, tâm trí của người cổ đại hoạt động tích cực hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Do nhiệt độ tương đối cao vào mùa hè và thực phẩm không dễ bảo quản nên họ thường dùng muối ăn để ướp thịt hoặc cá trực tiếp. Cái gọi là "phương pháp bảo quản" này rất hiệu quả, nó không chỉ có thể ngăn ngừa hiệu quả thực phẩm bị hư hỏng mà còn có tác dụng bảo quản độ tươi ở một mức độ nhất định.

Điều này chủ yếu là do độ mặn của muối ăn đặc biệt cao, đồng thời nó cũng chứa một lượng nhất định thành phần sát trùng. Theo quan điểm này, ướp muối thực chất là phủ lên thực phẩm một lớp chất bảo quản, phương pháp này vẫn còn rất phổ biến cho đến bây giờ và đã trở thành một món ngon nổi tiếng "thịt xông khói mặn".

Tuy nhiên, vì muối ăn là một mặt hàng khá xa xỉ trong lịch sử cổ đại, nên người bình thường không thể thoải mái sử dụng một lượng muối lớn để ướp thịt hoặc cá, chỉ có những gia đình giàu có mới sẵn sàng chi tiền.

Nhiều người dân thường chỉ sử dụng muối để ướp thịt trong dịp Tết Nguyên đán hoặc các ngày lễ, số lượng tương đối ít. Trong những trường hợp bình thường, thời hạn sử dụng của loại thực phẩm ướp muối này có thể lên tới hơn một năm.

Đá viên giữ nguyên hương vị

Nhiều người đặc biệt thích uống đồ uống có đá vào mùa hè, các loại đồ uống như coca cola hay sinh tố đặc biệt được ưa chuộng khi mùa hè đến. Trên thực tế, những người cổ đại từ xa xưa đã biết dùng đá viên để giải nhiệt và bảo quản thực phẩm. Mùa đông ở phía bắc kéo dài và lạnh giá, tất cả các con sông đều được bao phủ bởi một lớp băng dày.

Mọi người không chỉ có thể đi bộ và chơi trên băng mà còn có thể vận chuyển băng sông về nhà và cất giữ trong hầm. Bằng cách này, sau khi mùa hè đến, bạn có thể di chuyển các viên đá vào phòng để hạ nhiệt và giữ cho thực phẩm tươi ngon. Phương pháp này được gọi là "hố băng" vào thời cổ đại.

Trong xã hội cổ đại, các hoàng tử và tướng lĩnh có thể tận hưởng những lợi ích do "hầm băng " mang lại vào mùa hè. Một mặt, nó có thể làm mát và mặt khác, nó có thể giữ cho thực phẩm tươi ngon.

Loại bỏ nước

Chúng tôi tin rằng khi nhiều người ăn mì gói, họ sẽ tìm thấy một túi rau khô ở bên trong, sau khi cho nước sôi vào vẫn ăn rất thơm ngon, giữ được phần nào hương vị.

Mặc dù xã hội cổ đại không có máy sấy, nhưng họ cũng nắm vững một phương pháp sấy khô tương đối phổ biến. Buổi trưa mùa hè ánh nắng đặc biệt gay gắt, có thể phơi trên mái nhà hoặc trong sân phơi. Các loại rau sau khi được phơi nắng vài ngày cho nước trong rau bốc hơi hết. Điều này không chỉ có lợi cho việc bảo quản mà còn có thể ăn rau tươi vào mùa đông.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới