TIN TỨC » Làm sao

Trời nồm ẩm nấm mốc trong nhà phát triển nhanh chóng, áp dụng ngay 3 mẹo làm sạch này, rất đơn giản mà vô cùng hiệu quả

Thứ hai, 26/02/2024 22:01

Không chỉ làm căn nhà mất đi tính thẩm mỹ mà nấm mốc còn gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Do đó, bạn cần phải loại bỏ nhanh chóng các vết nấm mốc khi chúng xuất hiện trong nhà.

Tác hại của nấm mốc

Nấm mốc là chất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê trong danh sách những chất gây ung thư hàng đầu, độc gấp 68 lần so với asen (thạch tín).

Chúng thường phát triển trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp, chủ yếu là xung quanh vòi hoa sen, máy rửa bát, máy giặt, trong phòng bếp... hoặc tại những khu vực có điều kiện sống ẩm thấp.

Vào mùa xuân, khi độ ẩm trong không khí tăng cao và tình trạng nồm ẩm xảy ra ở gần như mọi nơi, nấm mốc càng trở nên nguy hiểm hơn, và cần được phát hiện sớm trước khi chúng sinh sôi quá mạnh.

Nấm mốc sinh sản bằng cách tự phân đôi, tạo ra các bào tử và phát tán vào không khí. Đây cũng là thành phần chủ yếu của bụi trong nhà, nơi làm việc.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy khi con người liên tục tiếp xúc với môi trường nấm mốc trong một thời gian dài, sẽ rất có hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư, thậm chí gây tử vong.

Nhóm người có nguy cơ lớn gặp vấn đề về sức khỏe do ẩm mốc là trẻ em, người cao tuổi và người có sức đề kháng kém. Người mắc một số bệnh như xơ nang, viêm phổi mạn tính có thể bị nhiễm trùng hệ miễn dịch nếu hít phải một số loại nấm mốc nhất định.

Khi hít phải nấm mốc, cơ thể có phản ứng tương tự như hít phải bụi, phấn hoa,... Các bào tử nấm mốc hình thành với số lượng lớn sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe như dị ứng, bệnh hô hấp với các triệu chứng như hắt hơi, nhức ngứa mắt, đau đầu, mệt mỏi, đau khớp, nổi mề đay, ho, hen suyễn, buồn nôn...

Nấm mốc là chất gây ung thư hàng đầu, độc gấp 68 lần so với asen (thạch tín).

Một số loại nấm mốc còn sản sinh ra độc tố mycotoxin - gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người và động vật. Tiếp xúc với độc tố mycotoxin với nồng độ cao có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh, thậm chí gây tử vong.

Mẹo làm sạch nấm mốc trong nhà đơn giản, nhanh chóng

Dùng Baking soda

Baking soda được biết đến với công dụng tiêu diệt nhanh chóng các loại nấm mốc, có khả năng làm sạch phổ biến được nhiều chị em nội trợ sử dụng. Hơn nữa, dùng baking soda cũng đảm bảo sức khỏe người dùng. Do đó, hãy chuẩn bị 100ml nước cùng 10g baking soda.

Đầu tiên, bạn hãy hòa 100ml nước với 10g baking soda. Tiếp theo, bạn cho hỗn hợp này vào trong chai xịt. Bạn hãy xịt hỗn hợp lên những vị trí nấm mốc rồi lau chùi chúng sao cho sạch sẽ.

Dùng chanh

Chanh là trái cây có chất tẩy rửa mạnh và nồng độ acid cao. Do đó, bạn có thể dùng chúng để loại bỏ và làm sạch các nấm mốc trong nhà. Hãy chuẩn bị từ 3 đến 5 quả chanh để thực hiện theo phương pháp này.

Đầu tiên, hãy chuẩn bị 3 đến 5 trái chanh rồi vắt ra để lấy nước cốt. Bạn hãy đổ nước cốt chanh vào bình xịt. Tiếp theo, hãy tìm đến vị trí nấm mốc rồi dùng dung dịch xịt lên rồi để khoảng 5 phút rồi lau chùi sao cho sạch sẽ.

Dùng giấm trắng

Giấm là gia vị đã trở nên quá phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Đây là hợp chất có khả năng vệ sinh và tẩy rửa nhà cửa hiệu quả nhất là khả năng loại bỏ nấm mốc. Do đó, để thực hiện biện pháp này hãy chuẩn bị 200ml giấm.

Hãy cho vào bình xịt 200ml nước giấm. Bạn hãy xịt lên chỗ bị nấm mốc trong nhà rồi để yên khoảng 15 phút, rồi dùng khăn sạch chùi chúng. Hãy xịt cho đến khi nấm mốc biến mất hoàn toàn.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới