TIN TỨC » Tin trong ngày

10 năm sau, những nhóm người này ở thành phố có thể phải trở về nông thôn, lý do đằng sau điều này rất thực tế

Thứ hai, 08/01/2024 11:15

Trong những năm gần đây, hiện tượng đảo ngược đô thị hóa đang ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều thành phố, và các chuyên gia cũng đưa ra dự đoán rằng trong vòng 10 năm, một nhóm dân cư đô thị sẽ quay trở lại với cuộc sống nông thôn. Điều này xảy ra như thế nào?

(Ảnh minh họa)

Theo quan sát của các chuyên gia, việc mua nhà và định cư ở các thành phố ngày càng trở nên khó khăn dẫn đến một xu hướng không ít người sẽ trở lại nông thôn. Đây có thể là những người kinh doanh nhỏ trong thành phố, những người này thấy khó khăn trong việc cạnh tranh với các siêu thị lớn và không gian sống ngày càng eo hẹp. Hay những người lao động thời vụ, khi sức khỏe không còn, họ cũng chọn quay về với cuộc sống bình yên hơn.

(Ảnh minh họa)

Không chỉ có vậy, những người thầu công trình xây dựng ở thành phố cũng đối mặt với tình trạng thiếu việc làm khi sự phát triển đô thị bắt đầu bão hòa. Đồng thời, nhiều người lớn tuổi, nhất là thế hệ hơn 60 tuổi, khi đến tuổi nghỉ hưu, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trở về quê hương mình, nơi đảm bảo rằng cuộc sống bình yên, yên tĩnh và chi phí viện phí không quá cao như ở thành phố.

(Ảnh minh họa)

Cũng không thể không nhắc đến những ông bà già ra chăm cháu nhỏ ở thành phố, họ cảm thấy khó khăn để thích nghi với cuộc sống nơi đây và mong muốn trở về một cuộc sống đơn giản, yên bình hơn tại nông thôn sau khi các cháu đã lớn.

(Ảnh minh họa)

Cuối cùng, trong một xã hội ngày càng phân chia rõ rệt, những người không có kỹ năng, năng lực đặc biệt sẽ khó có chỗ đứng ở thành phố, nơi công việc ngày càng được cơ giới hóa và chuyên môn hóa cao.

(Ảnh minh họa)

Những diễn biến này không chỉ phản ánh thực trạng xã hội mà còn là lời cảnh báo về một xu hướng di cư ngược có thể ảnh hưởng lớn đến cả cấu trúc dân số và kinh tế - xã hội của cả nông thôn lẫn thành thị. Thực tế này đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra không ít cơ hội để tái cấu trúc và phát triển bền vững hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới