TIN TỨC » Tin trong ngày

17 bộ xương không đầu được khai quật từ một nghĩa trang cổ đại của Anh được cho là của các tử tù trong Đế chế La Mã

Thứ năm, 10/06/2021 21:55

Theo thông tin của truyền thông Anh "The Sun" vào ngày 8 tháng 6, 17 bộ xương bí ẩn không đầu đã được khai quật tại ba khu nghĩa trang La Mã cổ đại tại Trang trại Noble ở Cambridgeshire.

Những bộ xương này được cho là có lịch sử khoảng 1700 năm và lẽ ra là của những người Anh cổ đại sống dưới sự cai trị của Đế chế La Mã, nhưng ai đã chặt đầu họ vẫn còn là một bí ẩn.

Tổng cộng 52 bộ xương đã được khai quật từ khu nghĩa trang cổ kính có lịch sử hàng nghìn năm này, hầu hết đều nguyên vẹn, trong đó có 17 bộ xương đã bị chặt đầu, không rõ cái chết có phải vì hình phạt chặt đầu hay không. Sau khi kiểm tra, người ta tìm thấy 9 trong số những bộ xương này là nam và 8 là nữ, và họ đều trên 25 tuổi. Những suy đoán và nghiên cứu về những chiếc xương này đã được các chuyên gia ghi lại và công bố trong một tài liệu chính thức có tên "Brittania". Hầu hết những chiếc đầu được chặt nhỏ được đặt bên cạnh chân của những bộ xương, và một chiếc hộp rỗng được đặt ở nơi đáng lẽ là chỗ có đầu. Có lẽ đây là một phong tục chôn cất ở La Mã cổ đại.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng những người này có lẽ đã bị giết bởi những người lính La Mã xâm lược Vương quốc Anh. Vào thời điểm đó, phần diện tích này được sử dụng làm trại tiếp tế quân sự cho quân đội La Mã, một số người dân địa phương kháng chiến sẽ bắt giết dã man và chôn ở khắp nơi, điều này giải thích rằng một số xác chết được chôn úp trong lăng mộ. Từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên, trong thời kỳ cai trị của người La Mã, ở Anh thỉnh thoảng xảy ra các cuộc nội chiến và án tử hình cũng rất phổ biến, một số vụ trộm cắp vặt cũng bị xử tử ngay lập tức.

Tuy nhiên, các thành viên trong gia đình và bạn bè vẫn có thể đưa thi thể của tử tù về nhà để mai táng, điều này cũng giải thích rằng có một số đồ vật chôn cất bên cạnh một số bộ xương không đầu. Nhà nghiên cứu viết trong bài báo: "Từ thế kỷ thứ ba đến thứ tư sau Công nguyên, chính quyền La Mã đã áp dụng những hình phạt rất nghiêm khắc. Các tài liệu lịch sử ghi lại rằng vào đầu thế kỷ thứ ba, trung bình có 14 án tử hình mỗi năm. ”Những xác chết này không thể thuộc về nô lệ, vì theo luật và quy định, nô lệ không có quyền được chôn cất tử tế.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới