TIN TỨC » Tin trong ngày

4 công nhân bị dân làng thiêu sống vì mâu thuẫn đất đai

Chủ nhật, 19/10/2014 16:51

Do mẫu thuẫn về đền bù đất, dân làng đã ném chất nổ tự chế, tưới xăng lên các công nhân và phóng hỏa khiến 4 công nhân thiệt mạng.

Truyền thông Trung Quốc ngày 16/10 đưa tin, 8 người chết và 18 người bị thương trong một vụ xô xát hôm 14/10 giữa hơn 100 người dân ở làng Phú Hữu (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam) với các công nhân xây dựng.

Dân làng kiểm soát lối vào công trường, nơi xảy ra vụ ẩu đả khiến 8 người thiệt mạng.

Trong số nạn nhân thiệt mạng có 2 dân làng và 6 công nhân (4 công nhân bị thiêu chết).

Tân Hoa xã cho hay dân làng phẫn nộ vì các công nhân lại tiếp tục thi công dự án xây dựng một trung tâm hậu cần.

Công trình này nhiều tháng này bị ngưng trệ vì tranh chấp về đền bù giải tỏa cho các chủ đất. Hơn 3.000 mẫu đất của làng Phú Hữu đã bị cưỡng chế thu hồi để xây dựng trung tâm thương mại trên nhưng đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận tiền đền bù.

Từ hồi tháng 5, người dân đã yêu cầu dừng thi công nhưng dự án vẫn tiếp tục, vì thế bức xúc ngày một tăng lên.

Hiện trường vụ xô xát đẫm máu.

Đỉnh điểm là khi đơn vị thi công cố gắng khởi động lại dự án hôm 14/10. Những người dân làng sau đó, tự trang bị vũ khí đã xông vào công trường xây dựng và đụng độ dữ dội với những công nhân đang làm việc ở đây.

Họ đã ném chất nổ tự chế vào các công nhân, tưới xăng lên các công nhân và phóng hỏa.

Giới hữu trách địa phương cho biết đang điều tra nguyên nhân gây ra xung đột và cam kết nghiêm trị những người liên can.

Sự cố tại Côn Minh lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những vụ xung đột liên quan đến đất đai tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Chủ yếu trong số đó là những vụ giữa người dân và nhà nước hoặc đơn vị bất động sản.

phununews.vn