Để có được sự thuận tiện, cùng với việc tham khảo danh sách tìm việc ở Hà Nội, TPHCM… hãy tham khảo 5 bí quyết trình bày portfolio hiệu quả sau đây.
Sắp xếp, trình bày rõ ràng
Bí quyết đầu tiên trong biểu đạt thông tin, dữ liệu đó là sự sắp xếp phù hợp và rõ ràng. Trước tiên bạn cần lên kế hoạch về những gì mình sẽ trình bày trong portfolio. Bạn muốn portfolio của mình sẽ thể hiện dưới dạng những danh mục dự án hay liệt kê theo kiểu những sản phẩm trực quan. Dù là với kiểu trình bày nào thì vẫn cần tuân thủ nguyên tắc về thứ tự hợp lý để tránh gây lộn xộn.
Để portfolio được rõ ràng, bạn nên chọn ra những sản phẩm hoặc dự án quan trọng và thể hiện cụ thể nhất về năng lực, kinh nghiệm của mình. Khi mô tả, đừng quên sử dụng từ khóa hoặc các cụm ngắn gọn, bao quát ý nghĩa để giúp nội dung portfolio được cô đọng và súc tích.
Nội dung đa dạng và thống nhất
Một thói quen thường gặp ở những ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm đó là thiết kế portfolio giống như một bản CV thứ hai với những nội dung không mấy khác biệt. Thay vào đó bạn nên phát triển thông tin ít ỏi đã đề cập trong CV thành các ví dụ đa dạng trong công việc. Hình ảnh thực tế có thể được sử dụng để mô tả và liên kết các công việc trong từng mục với nhau. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những portfolio có hình ảnh thực tế thay vì sử dụng các mô hình giả lập hoặc hình ảnh nhàm chán từ internet. Thêm vào đó, để toàn bộ portfolio là một thể hoàn chỉnh, bạn hãy lưu ý nhất quán trong cách trình bày từng dự án được nhắc đến.
Luôn cập nhật thông tin mới
Một portfolio được xem là chất lượng không hẳn vì nó thể hiện rất nhiều các danh mục dự án, sản phẩm mà là sự phù hợp và tính chất cập nhật trong các dự án, sản phẩm đó. Điều này có nghĩa rằng bạn cần tránh đề cập đến những công việc đã quá cũ, thường là sau 5 năm, kể cả là công việc liên quan đến thiết kế hay marketing.
Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý đến việc thay thế những nội dung trong mô tả nếu cách dùng cũ đã không còn chính xác hoặc phổ biến. Giữ thói quen cập nhật portfolio mỗi 6 tháng cũng là cách giúp bạn liên tục làm mới hình ảnh chuyên môn của mình trong mắt nhà tuyển dụng.
Kể một câu chuyện
Nếu đã quá quen thuộc và nhàm chán với cách trình bày portfolio theo phong cách đơn điệu, hãy thử kể một câu chuyện để tóm gọn toàn bộ quá trình phát triển sự nghiệp. Bắt đầu bằng những động lực cá nhân, quá trình tiếp cận và chinh phục những dự án tâm đắc. Quá trình này có thể được biểu diễn bằng các phác thảo, ghi chú, sơ đồ hoặc nhiều hình thức sáng tạo khác.
Để câu chuyện của bạn thu hút và thuyết phục doanh nghiệp, cần đảm bảo nó có đủ các yếu tố mô tả rằng: vai trò của bạn là gì, bạn đã làm như thế nào, kết quả ra sao, những thành tựu nếu có,…. Nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng hơn nếu bạn chỉ ra các số liệu trực quan, kết quả thực tế có thể tham khảo.
Điều chỉnh cho từng vị trí ứng tuyển
Một lời khuyên nghe đơn giản nhưng rất hiệu quả đó là hạn chế sử dụng chung một portfolio cho tất cả các vị trí, công việc ứng tuyển. Tương tự như CV, portfolio đi kèm sẽ biểu hiện những giá trị về kiến thức, năng lực và kinh nghiệm của bạn. Ở mỗi vị trí công việc, ở mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc trưng khác nhau khi kỳ vọng ở các ứng viên tiềm năng. Đây là lí do mà bạn nên dành thời gian để tinh chỉnh, thay đổi một số nội dung cho từng vị trí ứng tuyển, đảm bảo mỗi đơn xin việc sẽ đi kèm với một bản portfolio tương ứng phù hợp nhất.