TIN TỨC » Tin trong ngày

5 con tàu khổng lồ đang tồn tại hoặc đã từng tồn tại trên thế giới

Thứ tư, 09/06/2021 07:38

Trong sử dụng thương mại, các đối thủ cạnh tranh có thể cạnh tranh để đóng những con tàu lớn hơn và tốt hơn. Những cỗ máy khổng lồ này đã trở thành phép màu của kỹ thuật hiện đại.

Ví dụ, chiều cao của một số tàu đã gấp 20 lần chiều cao của xe tải. Qua bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau xem 5 con tàu cực khủng đang tồn tại hoặc đã từng tồn tại trên thế giới.

1. Tàu container siêu lớn HMM ALGECIRAS HMM Algeciras là tàu container lớn nhất thế giới. Nó được hạ thủy vào năm 2020. Con tàu container đáng kinh ngạc này có thể chở 24.000 container trên boong. Chiều dài của tàu khoảng 400 mét và chiều rộng khoảng 61 mét. Các thùng chứa tiêu chuẩn dài 2,4 mét có thể được sắp xếp thành 24 hàng và khi chúng được gấp lại với nhau, chúng có thể đạt đến chiều cao đáng kinh ngạc 33 mét. Trong một chuyến đi, nó có thể chở hơn 8,35 triệu chiếc lò vi sóng hoặc 223 triệu quả chuối, hoặc 386 triệu đôi giày. Con tàu được đóng cho Panama bởi Công ty Đóng tàu và Kỹ thuật Đại dương Daewoo của Hàn Quốc.

2. Thần Tiên Phong-Tàu Công Trình Lớn Các tàu công trình khổng lồ thường được sử dụng để lắp đặt cần trục, tháo dỡ các giàn khoan dầu khí lớn và lắp đặt các đường ống lớn. Pioneering Spirit do Công ty All Sea của Thụy Sĩ thiết kế là con tàu kỹ thuật lớn nhất thế giới hiện nay, có chiều dài 382 mét, rộng 124 mét, thậm chí còn dài hơn cả tháp Eiffel. Hệ thống giàn tạ của Pioneer Spirit rất mạnh mẽ, phần trên của bệ có thể nâng vật nặng 48.000 tấn. Hệ thống nâng trọng lượng của tàu xây dựng lớn phức tạp hơn nhiều so với hệ thống nâng trọng lượng trên cạn, thông qua thiết kế kỹ thuật phức tạp, nó có thể đảm bảo rằng tàu và hàng hóa của nó sẽ không bị lật đột ngột. Vỏ tàu phụ thuộc vào giàn khoan nửa chìm để đạt được sức nâng hàng đầu. Để loại bỏ các tiện nghi hàng đầu và đạt được trọng tải dự kiến, các rãnh hình cánh cung được hình thành trên thân tàu. Nó có thể trượt thân tàu xuống dưới hai bên khoan dầu, sau đó dùng thiết bị ống lồng cố định phần cần nâng, sau khi cắt phần cần khoan thì có thể nâng lên. Vì có thiết kế tốt nên con tàu cũng có thể hoàn thành công việc ở những con sóng cao 3 mét.

3. Con tàu rộng nhất thế giới Thoạt nhìn, đây được gọi là con tàu rộng nhất thế giới như thể nó đã bị cắt làm đôi, nhưng thực sự mặc dù nó không có chiều dài như một con tàu truyền thống nhưng chiều rộng của nó lên tới 70 mét. Con tàu hình tam giác này được đặt tên là "Ramform Titan", và nó đã đạt danh hiệu con tàu xấu xí nhất thế giới vì hình dáng kỳ lạ, nhưng nó thực sự là con tàu chống địa chấn mạnh mẽ và hiệu quả nhất trên thế giới. Chính vì mục đích đặc biệt của nó mà nó phải được thiết kế như thế này. Nó được sử dụng để phát hiện và đo cấu trúc địa chất của đáy biển, bằng cách kéo 24 máy phát sóng độc lập hoạt động. Nó có thể thực hiện phép đo 3D toàn diện về đáy biển và thậm chí hiểu được liệu có các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên hay không. Khi nó được tung ra hoàn toàn, nó có diện tích lên đến 12 km vuông. Thiết kế đuôi tàu rộng độc đáo và thân tàu siêu ổn định có thể được triển khai nhanh chóng và an toàn, đồng thời có thể thu hồi một lượng lớn thiết bị địa chấn được kéo.

4. Con tàu dài nhất thế giới Nok Nevis là con tàu dài nhất thế giới, có lịch sử đáng kinh ngạc, con tàu được đặt hàng bởi một đại gia vận tải biển Hy Lạp vào năm 1974. Năm 1979, chủ tàu Hy Lạp không thanh toán phí, và con tàu không tên tuổi rơi vào một quá trình phân xử kéo dài. Cuối cùng, sau khi giải quyết ổn thỏa, chiếc tàu chở dầu đã được bán cho một đại gia vận tải biển Trung Quốc. Sau khi được sửa đổi, nó đã được kéo dài thêm vài mét, nâng sức chở 156.000 tấn và trở thành con tàu lớn nhất trong lịch sử. Nó được hạ thủy vào năm 1981 và có trọng lượng 564.763 tấn. Nó được đặt tên là "Người khổng lồ biển" với tổng chiều dài 458,45 mét. Tuy nhiên, con tàu đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến tranh Iran-Iraq năm 1988 và bị chìm ngoài khơi đảo Lalac của Iran. Sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1989, một tập đoàn của Na Uy đã mua lại xác tàu này, sau hai năm sửa chữa, nó đã được ông trùm vận tải biển Na Uy Jorgen Jarre mua lại và đổi tên thành tàu "Nock Nevis". Nó được sử dụng cho đến năm 2009 trước khi bị tháo dỡ.

5. Tàu chở quặng lớn nhất thế giới Công ty khai thác mỏ Brazil sở hữu tàu chở quặng lớn nhất thế giới Valemax, được sử dụng để vận chuyển quặng sắt từ Brazil đến các cảng châu Âu và châu Á. Nó dài gần 366 mét và rộng hơn 65 mét. Thân tàu được chia thành bảy hầm hàng và năng suất của nó được cải thiện thông qua khả năng tải nhanh. Con tàu này có thể vận chuyển 11.150 xe tải quặng sắt từ Brazil cùng một lúc. Tốc độ tối đa của nó đạt 29 km / h.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)