TIN TỨC » Tin trong ngày

5 nội dung chính cần viết tốt trong CV xin việc

Thứ hai, 10/10/2022 11:58

Trong cấu trúc của CV xin việc làm thường sẽ có 9-10 mục để các ứng viên thể hiện mình nhưng bạn vẫn nên lưu ý đến 5 mục chính cần phải viết tốt.

Hầu hết, nhà tuyển dụng sẽ đọc qua các nội dung chính và lọc lại những CV nổi bật. Chính vì thế, nếu có thể trình bày tốt thì điều này giúp bạn dễ dàng nhận được lời mời phỏng vấn hơn.

Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

Nói một cách dễ hiểu, mục tiêu nghề nghiệp sẽ gắn liền với định hướng của bạn đối với công việc và tổng quan cách bạn làm thế nào để chinh phục mục tiêu đó. Nhà tuyển dụng sẽ đọc phần này để xem xét khả năng phấn đấu của bạn ở vị trí ứng tuyển như thế nào, quyết tâm ra sao. Từ đó, họ có thể đánh giá được bạn có phù hợp với hướng phát triển công việc hiện tại hay không.

Thế nên, dù bạn ứng tuyển ở vị trí nào thì cũng nên cân nhắc viết chỉn chu phần này. Nếu cảm thấy khó khăn, bạn có thể tham khảo mục tiêu nghề nghiệp của các mẫu CV chuyên nghiệp, ví dụ như Hoàn thành thời gian thử việc với ...% doanh số/tháng, trở thành top 5 nhân viên sales tốt của công ty trong vòng 6 tháng; hoặc Sử dụng kỹ năng thuyết phục – chốt đơn để giúp công ty mở rộng thị phần, trở thành Team Leader trong vòng 3 năm... cho vị trí Sales.

Kinh nghiệm làm việc

Mục tiếp theo mà bạn cần lưu ý viết tốt chính là kinh nghiệm làm việc, tức là những vai trò, trách nhiệm cũng như hạng mục công việc mà bạn đã đảm nhiệm trước đây ở các công ty cũ. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ xem qua phần này để xác nhận xem bạn có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao hay không. Bên cạnh đó, thông qua phần kinh nghiệm làm việc trong CV xin việc, họ cũng sẽ biết được bạn đã làm được những gì, đạt thành tích như thế nào, các kiến thức – kỹ năng đã áp dụng… Do vậy, bạn cần phải đầu tư nhiều thời thời gian và công sức để hoàn thành phần này.

Lưu ý, bạn nên cụ thể hóa kinh nghiệm bằng con số, dữ liệu để nhà tuyển dụng dễ hình dung hơn. Ví dụ cho vị trí nhân viên quản lý fanpage, bạn có thể nêu như sau: “Với khả năng tạo nội dung thu hút và hấp dẫn, tôi đã đưa fanpage A đạt xxx lượt like và yyy lượt theo dõi trong 2 quý đầu năm 2022. Lượng đơn hàng tăng từ... lên đến... trong cùng thời điểm.”

Trình độ học vấn

Đề mục tiếp theo mà bạn nên viết cẩn thận chính là trình độ học vấn. Dù bạn xin việc vào vị trí lao động phổ thông hay lao động chuyên môn thì vẫn nên nêu rõ phần này để nhà tuyển dụng đánh giá và so sánh sự khác biệt giữa các CV với nhau. Bạn nên điền chính xác trình độ học vấn của mình là 12/12 hay cử nhân, thạc sĩ, chuyên ngành là gì và nơi đào tạo. Cần tránh viết khống phần này vì phía công ty chắc chắn sẽ yêu cầu bạn nộp bản công chứng của bằng cấp liên quan.

Các kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển

Trên thực tế, một số ứng viên còn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của các kỹ năng nói chung khi viết CV xin việc. Cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm đều là những yếu tố cần phải tập trung viết thật hấp dẫn để cho thấy bạn phù hợp với công việc.

Chẳng hạn như đối với một lập trình viên thì cần có những kỹ năng về ngôn ngữ lập trình, sử dụng thành thạo các công cụ xây dựng web cùng một số thế mạnh trong quá trình làm việc nhóm, tư duy logic,... Tất cả đều sẽ thể hiện mức độ phù hợp của bạn đối với vị trí ứng tuyển cũng như tạo cái nhìn tích cực cho nhà tuyển dụng. Bạn nên nêu khoảng 4-5 kỹ năng là đủ, kèm theo đó là những thành tích đạt được từ việc sử dụng các kỹ năng đó để tăng thêm sức hấp dẫn.

Các chứng chỉ có liên quan

Không hẳn tất cả ứng viên đều sở hữu những chứng chỉ để có thể điền vào CV xin việc nhưng bạn nên chủ động hoàn thành một vài chứng chỉ hoặc khóa học cơ bản để có thể tăng thêm giá trị cho bản thân. Cụ thể là các chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học văn phòng, thiết kế, Marketing online,...

Sở dĩ phần này quan trọng chính là vì nó sẽ giúp bạn nổi bật hơn những ứng viên không có chứng chỉ. Đồng thời nó còn cho thấy khả năng học hỏi, tầm nhìn, mục tiêu nghề nghiệp trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi khi lựa chọn tích lũy thêm kiến thức liên quan. Tất nhiên bạn cũng sẽ được đánh giá rằng sẽ có tiềm năng phát triển hơn. Do vậy, bạn cần phải viết đề mục này càng cẩn thận càng tốt.

Hy vọng rằng qua bài viết về 5 nội dung chính cần viết tốt trong CV xin việc trên đây sẽ giúp cho bạn đọc có thể nguồn tham khảo tốt, từ đó hoàn thiện CV của mình một cách chỉn chu nhất!

HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới