TIN TỨC » Tin trong ngày

Ám ảnh những vụ tự thiêu thảm thương năm 2011

Thứ năm, 05/01/2012 09:47

Chưa có tổ chức nào thống kê số vụ tự thiêu xảy ra trong năm 2011 nhưng chỉ tính riêng những vụ việc được giới báo chí phản ánh, con số đã lên tới vài chục. Không chỉ nhiều về số lượng mà vụ việc còn khiến dư luận ám ảnh bởi mức độ trầm trọng, kinh hoàng.

Xác chết co quắp, cháy đen

Hiện trường vụ tự thiêu mới nhất ở Hà Nội, một xác chết ám ảnh

Vào khoảng 15h20 chiều ngày 3/1/2012, trên đoạn vỉa hè thuộc tổ 34, cụm 5, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, một nam thanh niên đã đột ngột dừng xe và tưới xăng tự thiêu trước sự kinh hoàng của những người đi đường. Theo nhiều nhân chứng kể lại thì sự việc xảy ra rất nhanh. Khi mọi người còn chưa kịp hiểu chuyện gì thì người đàn ông này đã bốc cháy bùng bùng như ngọn đuốc sống. Người này nhanh chóng đổ gục ra vỉa hè, giãy giụa một lát rồi nằm bất động sát bên hàng cây dại ven đường. Nhiều người đi đường hô hoán nhưng không thể làm gì được cho đến khi CA phường Phú Thượng và người dân mang 2 bình bột đến dập lửa. Tuy nhiên, nỗ lực cứu người đàn ông này đã quá muộn. Tại hiện trường, thi thể đã bị cháy nhiều phần, nằm co quắp trên hè đường. Cạnh đó là xe máy hiệu SYM Attila BKS 29Y2-6991 của nạn nhân để lại. Cơ quan Công an đã làm rõ, nạn nhân là Hồ Thanh Hùng (SN 1977, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).- nhân viên một công ty cung ứng nhân lực và thương mại trên địa bàn Hà Nội. Nguyên nhân của vụ tự thiêu này là do nạn nhân nợ nần tiền cờ bạc quá nhiều nên sinh nghĩ quẩn, tìm đến cái chết. Trước đó, khoảng 11h20 trưa 28/12/2011, nhiều người dân sống tại hẻm 178 đường Phan Đăng Lưu, phường 3, quạn Phú Nhuận giật mình nghe tiếng kêu thất thanh của một nữ sinh viên ở trọ tại số nhà 178/11/3. Khi mọi người túa ra thì phát hiện khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ tầng 2 của căn nhà. Theo lời kể của những người chứng kiến, vào thời điểm trên, ông Lê Tân Phát (59 tuổi, ngụ tại địa chỉ trên) đi từ bên ngoài về nhà. Tuy nhiên, ông này không vào tầng 1 (là nơi ông thường ở cùng người nhà) mà đi thẳng lên tầng 2, nơi cho nhóm sinh viên nữ thuê trọ. Vào lúc này, trong căn phòng trọ chỉ có một nữ sinh ở nhà nên ông Phát đuổi người này ra và tự đổ xăng lên người mình rồi châm lửa đốt. Cả người ông Phát bốc lên như ngọn đuốc và ngọn lửa tiếp tục lan rộng tạo thành một đám cháy bao phủ cả căn nhà. Nhận tin báo, lực lượng chữa cháy quận Bình Thạnh đã nhanh chóng điều động xe cứu hỏa đến hiện trường dập lửa. Khoảng 20 phút sau đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, ông Phát đã bị lửa thiêu chết cháy đen. Được biết, thời gian gần đây ông Phát nảy sinh mâu thuẫn với anh em trong nhà xoay quanh việc chia tài sản. Do không thỏa thuận được nên ông Phát đã mua xăng về đốt nhà và tự thiêu chết. Đến 13h cùng ngày thi thể nạn nhân vẫn chưa được đưa ra khỏi căn phòng.   Tự thiêu bởi một chữ “Tình”

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Khoảng 21h ngày 31/12/2011, chị Lê Thị Mai (SN 1986, ở Đông Sơn, thành phố Thanh Hoá) đi xe máy đến nhà anh Lương Minh Thành (ở ngách 42/62/14 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân) chơi. Khi hai người nói chuyện với nhau, xảy ra mâu thuẫn, chị Mai đã đổ xăng lên người và bật lửa đốt. Ngay sau đó, chị Mai được anh Thanh dùng nước dập tắt, đưa đi cấp cứu Bệnh viện bỏng quốc gia. Chị Mai bị bỏng ở chân, tay là 14%. Tuy chưa chết vì hành động dại dột nhưng vết thương trên da thịt Mai sẽ khó xóa nhòa, để lại nhiều ám ảnh cho người đối diện khi tiếp xúc.   Trưa ngày 23/12/2011, anh Đỗ Duy Nhiệm (ngụ Chương Mỹ - Hà Nội) cãi nhau với vợ là Đặng Thị Yến (SN 1975) vì chị này cho rằng anh ngoại tình. Thấy oan ức, Nhiệm đuổi đánh vợ. Chị Yến chạy ra đầu xóm và không về. Cảm thấy oan ức, Nhiệm lấy dây thừng định tự tử nhưng gia đình phát hiện kịp thời, cắt bỏ dây. Không dừng lại, khoảng 1 giờ sau, Nhiệm viết 1 lá thư tuyệt mệnh với nội dung tự nhận “mình là đứa con bất hiếu” rồi bảo con trai Đỗ Duy Chung (SN 2002) mang sang nhà bố mẹ của anh. Sau đó, Nhiệm đã dùng xăng trong bình xăng xe máy tẩm vào người  rồi châm lửa đốt. Gia đình phát hiện đã đưa Nhiệm đi cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia - Hà Nội với tình trạng bị bỏng nặng toàn thân. Vụ tự tử vì tình thương tâm xảy ra tại gia đình chị N.T.M (SN 1989, ở xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam; vừa tốt nghiệp Học viện Tài chính - Kế toán Hà Nội). Nạn nhân là anh Đ.Q.H (SN 1988, ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh; là người yêu của chị M). Vào khoảng 21h30' ngày 22/10/2011, anh H đã trèo tường vào sân thượng nhà chị M và dùng xăng tự đổ vào người rồi châm lửa đốt. Khi phát hiện có lửa cháy cùng mùi khét bốc ra từ trên tầng thượng, gia đình chị M và người dân xung quanh thấy anh H tự thiêu mình. Lập tức, mọi người đưa anh H đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam. Tuy nhiên, đến khoảng 4h ngày 23/10, anh H đã tử vong. Theo một số hàng xóm nhà chị M cho biết, anh H có mặt tại thôn Chuông từ chiều ngày 22/10, nhưng không dám vào nhà chị M mà ra quán cà phê bên cạnh nhà ngồi chờ. Đến 21h30 cùng ngày, thấy trong nhà chị M đã đóng cửa đi ngủ, vì không gặp được người yêu, anh H cảm thấy phẫn uất nên nghĩ quẩn. Theo phán đoán của nhiều người, anh H đã lấy xăng ở xe máy của mình cho vào can rồi leo theo đường cột điện và mái tôn của nhà hàng xóm, trèo lên tầng thượng nhà chị M, tự kết liễu cuộc đời. Được biết, anh H và chị M yêu nhau được hơn 2 năm. Nhưng thời gian gần đây, hai người xảy ra mâu thuẫn trong chuyện tình cảm vì bố mẹ chị M ngăn cấm và không cho 2 người gặp nhau với lý do là hai nhà xa nhau. Chị M cũng đã nói lời chia tay với anh H. Sau gần một buổi tối tìm đủ mọi cách mà không gặp được người yêu, anh H đã viết lại một lá thư tuyệt mệnh rồi dùng xăng kết liễu đời mình trong đau đớn. Những nguyên nhân tự thiêu “lãng xẹt”

Hiện trường vụ tự thiêu ở hồ Tam Bạc - Hải Phòng

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 21/3/2011, một phụ nữ khoảng 30 tuổi đi dọc vỉa hè bờ hồ Tam Bạc (quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Đến đối diện chợ Sắt, người này đổ hai chai xăng (khoảng 3 lít) lên người rồi châm lửa đốt. Người dân khu vực lập tức dùng xô múc nước dập ngọn lửa đang cháy dữ dội trên người nạn nhân, nhưng do ngọn lửa quá mạnh nên người phụ nữ bị bỏng nặng, quần áo cháy xém. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng công an có mặt đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp. Tại hiện trường có một vỉ thuốc chuột đã bị mất hai viên, nhiều khả năng người phụ nữ đã uống thuốc chuột trước khi châm lửa đốt. Quá trình điều tra ban đầu, lực lượng công an xác định được người phụ nữ là Mai Thị Sơn (SN 1969, trú Ngô Quyền, Hải Phòng). Người nhà nạn nhân cho biết chị Sơn bị bệnh thần kinh từ cách đây 4 năm và từng phải nhập trại tâm thần Đông Khê, Hải Phòng. Trưa 22/7/2011, người dân thành phố Huế phát hoảng khi thấy người đàn ông trung niên dùng xăng tự thiêu ngay trong ngôi nhà của mình. Ông này đã được cứu sống và hiện bỏng rất nặng. Nạn nhân là ông Trần Thành, 46 tuổi, sống trong căn nhà tạm ở đường Bạch Đằng, phường Phú Hiệp, thành phố Huế. Theo người nhà của nạn nhân, khoảng 11h trưa, ông Thành nhờ cháu ruột đi mua 2 lít xăng. Đứa cháu hỏi mua làm gì nhưng ông không nói. Một tiếng sau đó, chị dâu ông Thành đi bán hàng về qua, thấy mùi khét trong nhà đã chạy lại xem. Bà phát hoảng khi thấy ông Thành đang tưới xăng lên người và châm lửa đốt. Nghe tiếng kêu cứu, người dân xung quanh đã kịp thời dùng chăn dập lửa, cứu sống ông Thành nhưng vết bỏng rất nặng. Ông Thành làm nghề thợ hồ, bị bệnh mãn tính và sống độc thân.   Cuộc sống luôn biến động và mỗi con người không tránh khỏi những thời điểm đau khổ, khó khăn. Người có bản lĩnh biết tìm cách khắc phục, vượt qua hoàn cảnh. Kẻ kém cỏi sẽ nhụt trí mà suy tàn trong cuộc sống. Nhưng xuẩn ngốc nhất vẫn là những kẻ chọn cách tự thiêu bằng xăng. Cho dù với bất kỳ lý do nào thì hành động đó vẫn không thể chấp nhận được. Những cái chết trong trường hợp ấy chẳng thể khiến người đời cảm thông, chỉ gây cho mọi người một cảm giác ghê rợn, ám ảnh. Hoặc may mắn những kẻ xuẩn ngốc sống sót sau vụ tự thiêu thì di chứng của “bà hỏa” vẫn sẽ bám riết họ suốt cuộc đời mà chẳng thể gột rửa.

 
VnMedia