TIN TỨC » Tin trong ngày

Bên trong 'ngôi làng AIDS' ở Trung Quốc

Thứ ba, 08/12/2015 13:36

'Ngôi làng AIDS' mang tên Wenlou ở Trung Quốc từng có thời điểm chứng kiếm 1 ngày có tới 6 người chết vì HIV/AIDS.

Từ bên ngoài, Wenlou trong giống như những ngôi làng bình thường tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Tuy vậy, ngôi làng này đã phải chống chọi với đại dịch HIV trong suốt hơn 20 năm nay. Cũng chính vì điều này, Wenlou được gọi là 'Ngôi làng AIDS' của Trung Quốc.

Người phụ nữ đang treo lọ dịch cho chồng bị HIV tại một bệnh viện ở 'Ngôi làng AIDS' Wenlou

AIDS khiến những cư dân tại Wenlou ngày càng nghèo hơn

AIDS khiến rất nhiều trẻ em trong làng rơi vào cảnh mồ côi

Việc sử dụng kim tiêm không hợp vệ sinh khi lấy máu trong đầu những năm 1990 đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ở Wenlou. 678 người trong ngôi làng đã nhiễm HIV trong khoảng thời gian từ đầu những năm 1990 đến năm 2004. Trong đó có 200 người đã qua đời. 2003 là năm tồi tệ nhất đối với ngôi làng khi có tới 26 người chết vì nhiễm virus HIV.

Ông Cheng Gaotian bế cháu trai của mình. Mẹ của bé đã qua đời do HIV

Trong làng Wenlou có một số nơi chuyên để trông nom trẻ mồ côi từ các gia đình bị ảnh hưởng bởi AIDS

Bức ảnh được chụp vào năm 2000. Rất nhiều người trong bức ảnh này khi đó đã nhiễm HIV

Thậm chí có 1 ngày vào năm 2003 đã có tới 6 người qua đời vì virus HIV. Một người dân làng 60 tuổi có tên Guo Xiu kể lại: 'Ngày hôm đó, cả làng đi dự tang lẽ. Những âm thanh của kèm đám ma ảm đạm khắp mọi nơi'. Đại dịch AIDS tràn vào làng khiến cho rất nhiều trẻ em phải sống trong cảnh mồ côi. Ở Wenlou có cả những nhà chuyên chăm nom trẻ mồ côi và chăm sóc người già neo đơn.

Một người nông dân được kiểm tra nhịp tim tại một phòng khám HIV trong làng Wenlou

Đại dịch HIV/AIDS quá phức tạp tại ngôi làng Wenlou khiến các nhà chức trách Trung Quốc phải vào cuộc. Điều này khiến tình hình ở đây được cải thiện thấy rõ và từ năm 2004 đến nay đã không còn người mới bị nhiễm HIV. Tuy vậy, những hậu quả của HIV/AIDS vẫn còn rất nặng nề tại nơi đây.

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)