TIN TỨC » Tin trong ngày

Bệnh nhân ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới qua đời sau hai tháng phẫu thuật

Thứ năm, 10/03/2022 11:32

Người đầu tiên trên thế giới ghép tim lợn biến đổi gen đã qua đời vào ngày 8/3, sống sót được hai tháng sau khi cấy ghép.

Bệnh viện cho biết tình trạng của bệnh nhân xấu đi trong những ngày gần đây, và chưa rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bennett (người được ghép tim lợn).

Sau khi Đại học Maryland đưa ra tuyên bố vào ngày 9/3, Giáo sư Muhammad Mohiuddin, Giám đốc Phòng thí nghiệm Nội tạng Nhân tạo của Đại học Maryland, Mỹ đã trả lời phóng viên: “Việc bệnh nhân sống sót trong hai tháng đã vượt quá mong đợi của chúng tôi".

Ca ghép tim lợn cho ông Bennett

Nguyên nhân cái chết được xác định

Trung tâm Y tế Đại học Maryland (UMMC) hôm thứ Tư đã công bố thông báo về cái chết của David Bennett, một bệnh nhân tim bị bệnh nan y được ghép tim lợn.

Bartley Griffith, bác sĩ phẫu thuật dẫn đầu ca ghép tim cho Bennett, cho biết: “Chúng tôi rất đau lòng trước sự ra đi của ông Bennett".

Người phát ngôn của bệnh viện Deborah Kotz cho biết, không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng vào thời điểm bệnh nhân qua đời và các nhà nghiên cứu dự định tiến hành xem xét kỹ lưỡng về cái chết của ông và công bố kết quả trên một tạp chí được bình duyệt.

Ông David Bennett - bệnh nhận được ghép tim lợn đã mất sau hai tháng phẫu thuật

Bennett đã được cấy ghép tim lợn ở Maryland vào ngày 7 tháng 1 và đã hồi phục kể từ đó. Một phóng viên của China Business News đã liên hệ với Giáo sư Muhammad Mohiuddin, giám đốc Phòng thí nghiệm Nội tạng Nhân tạo tại Đại học Maryland trong tuần đầu tiên sau ca phẫu thuật. Vào ngày 15 tháng 1, Giáo sư Muhammad Mohiuddin trả lời rằng, bệnh nhân đã được giải phóng khỏi ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể) và đã có thể đi bộ trên mặt đất.

Sau khi Đại học Maryland đưa ra thông báo vào ngày 9 tháng 3, phóng viên đã liên hệ lại với nhóm nghiên cứu của Đại học Maryland qua email, Giáo sư Muhammad Mohiuddin đã trả lời phóng viên và nói: "Việc bệnh nhân sống sót trong hai tháng đã vượt quá mong đợi của chúng tôi".

Một tháng sau ca cấy ghép của bệnh nhân, truyền thông địa phương đưa tin rằng, Bennett có thể ngồi xem trực tiếp Super Bowl và ngâm nga một bài hát; ông thường nói với những người hộ tống rằng ông hy vọng được xuất viện sớm hơn.

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland vào thời điểm đó cũng cho biết, tiến triển của bệnh nhân “chậm nhưng chắc”. Họ sẽ tiếp tục theo dõi Bennett trong vài tháng tới để đảm bảo rằng cơ thể ông không từ chối trái tim mới.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ có kế hoạch công bố những phát hiện về việc theo dõi bệnh nhân liên tục để các bác sĩ phẫu thuật khác có thể nhân rộng công việc của họ trong tương lai.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)