TIN TỨC » Tin trong ngày

Bộ lạc nguyên thủy nhất thế giới, nơi phụ nữ cả đời không tắm bằng nước 1 lần nào

Thứ bảy, 23/11/2019 07:25

Tại một bộ lạc nguyên thủy ở châu Phi, vì điều kiện sinh sống quá khó khăn nên phụ nữ cả đời sẽ không tắm bằng nước một lần nào.

Hiện nay vẫn còn khá nhiều bộ lạc nguyên thủy ở châu Phi sống ẩn dật và gần như tách rời hẳn khỏi thế giới bên ngoài. Họ vẫn giữ lối sống của xã hội nguyên thủy, các phong tục rất khác với chúng ta. Như tại Namibia hiện nay có một bộ lạc phụ nữ cả đời không tắm bằng nước.

Những phụ nữ người Himba thường không tắm bằng nước

Đó là bộ lạc Himba. Họ là một nhóm người với dân số khoảng 50.000, sống trong xã hội nguyên thủy, duy trì hệ sinh thái nguyên thủy. Để tránh xa thế giới hiện đại, người Himba sống trong những khu rừng xa xôi nhất ở Namibia. Đây là vùng thiếu nước và phụ nữ cả đời không tắm. Không chỉ vậy, họ lại còn thích thoa bột đá đỏ lên người và 'tắm' trong những làn khói. Ở bộ lạc này, tắm được coi là điều xa xỉ, cấm kỵ và lãng phí.

Hàng ngày, phụ nữ Himba thường 'tắm' theo cách ủ một cành cây dược trong bát đựng than nóng tới khi tỏa khói nghi ngút. Lúc này, họ trùm kín chăm và xông khói cho toát mồ hôi. Do đó, chúng ta thường thấy da người Himba luôn có màu đỏ.

Nhiều người không hiểu về tập tục của bộ lạc Himba cho rằng cách tắm của họ là để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng thiêu đốt hoặc xua đuổi côn trùng. Tuy nhiên, thực ra phụ nữ Himba coi việc bôi bột đá đỏ lên người và 'tắm' khói như cách để trang điểm, làm đẹp.

Ở bộ lạc của người Himba, phụ nữ thường là người lãnh đạo còn đàn ông có công việc chính là săn bắn. Họ ở nhà được xây bằng cành cây và bùn trộn với phân bò. Đó là những căn phòng có kích thước khoảng từ 3 - 4 m2, không có nội thất gì bên trong, chỉ có một tấm da bò trên mặt đất nhưng là chiếc giường và cũng là nơi ăn uống luôn.

T.T (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới