TIN TỨC » Tin trong ngày

Ca sinh hy hữu: Bé gái song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối

Thứ năm, 26/11/2020 15:08

Tỉ lệ gặp trường hợp trào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối này được đánh giá là "trăm ngàn lần có một".

2h ngày 22/11/2020, bé gái đầu tiên vỡ ối chào đời thuận lợi. Con nặng 1800g, khóc to, tình trạng khỏe mạnh. Sau đó, bác sĩ tiến hành lấy bé gái tiếp theo. Tuy nhiên, không giống chị mình, em bé thứ hai dường như vẫn còn "lưu luyến" chiếc bọc ấm áp của mẹ và tiếp tục ngâm mình trong bọc ối.

Các bác sĩ đã khéo léo đưa cả túi ối trơn trượt và khó xử lý an toàn ra khỏi bụng mẹ. Sau đó, kíp phẫu thuật tiến hành rạch túi ối, để nước ối thoát dần ra ngoài và bóc lớp màng ối khỏi người em bé.

Cô bé song sinh "đẻ bọc điều" chào đời khỏe mạnh trong sự vui mừng của các bác sĩ

"Tiểu công chúa" khóc tiếng khóc chào đời với cân nặng 2kg, cô bé và chị đều rất khỏe mạnh.

Ca sinh này được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đánh giá là hy hữu. Hiện nay, tỷ lệ trẻ sơ sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối là 1/80.000 ca sinh, trường hợp sinh đôi mà 1 trong 2 bé còn trong túi ối càng hiếm gặp hơn. Bởi khi trẻ sinh ra, túi ối thường vỡ dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ, hoặc các thao tác chuyên môn khi phẫu thuật.

"Đẻ bọc điều" vẫn là trường hợp cực kỳ hiếm gặp

Người Việt Nam gọi trường hợp chào đời còn nguyên trong bọc ối là "đẻ bọc điều". Trẻ sinh ra với trường hợp này được cho là có số phận vô cùng may mắn. Đây không phải chỉ là quan niệm ở Việt Nam mà còn có ở nhiều nước phương Tây. Ở nhiều nước Châu Âu thời Trung Cổ, dân chúng cho rằng trẻ sinh ra với bọc điều là điềm may, báo hiệu sẽ trở thành một người vĩ đại.

Những vĩ nhân đã sinh ra với bọc điều có thể kể đến như Napoleon Bonaparte, Charles Đại đế, đại thi hào Anh Lord Byron, nghệ sĩ piano thiên tài người Mỹ Liberace, hay nhà tâm lý học cực kỳ nổi tiếng Sigmund Freud. Tuy chỉ là quan niệm xưa nhưng những em bé sinh ra với trường hợp hy hữu như vậy chào đời an toàn và khỏe mạnh cũng đã là điều cực kỳ may mắn.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới