TIN TỨC » Tin trong ngày

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại virus corona ở một con dơi hoa cúc cách đây 10 năm, rất giống với loại virus corona mới

Thứ ba, 01/12/2020 06:38

Theo một báo cáo trên trang web "Nature", các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra một loại virus corona trong mẫu vật năm 2010 của một con dơi hoa cúc ở Campuchia, có liên quan chặt chẽ với loại virus corona mới hiện nay.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu Nhật Bản cũng tìm thấy một loại virus corona khác có liên quan mật thiết trong mẫu phân dơi đông lạnh.

Không có câu trả lời rõ ràng về cách thức mà virus corona mới được truyền từ động vật sang người. Đánh giá từ các kết quả nghiên cứu hiện tại, đã có bằng chứng chắc chắn rằng virus có nguồn gốc từ dơi hoa cúc, nhưng vẫn còn là một bí ẩn cho dù nó được dơi truyền trực tiếp sang người hay qua vật chủ trung gian.

Báo cáo chỉ ra rằng virus được phát hiện ở Campuchia có nguồn gốc từ hai con dơi hoa cúc Salmel bị bắt ở miền bắc đất nước vào năm 2010. Kiểu gen chưa được giải trình tự đầy đủ, tác động và ý nghĩa của nó đối với dịch bệnh vẫn còn khó xác định.

Veasna Duong, một chuyên gia về virus học tại Viện Pasteur ở Phnom Penh, Campuchia, cho biết nếu virus này có liên quan chặt chẽ với dịch bệnh này, đặc biệt là tổ tiên của nó, nó sẽ có thể cung cấp thông tin chính về sự lây lan của virus vương miện mới từ dơi sang người và cung cấp nguồn gốc của dịch. Đây là bằng chứng quan trọng. Để xác định mối liên hệ giữa hai loại virus, bộ gen của chúng phải giống nhau đến 97%.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện giải trình tự bộ gen sơ bộ trên một đoạn cặp bazơ 324. Trong vi rút, các chuyên gia giải thích rằng đoạn này có tỷ lệ đột biến thấp và có thể được sử dụng để nhanh chóng xác định xem vi rút là vi rút mới hay vi rút đã biết. Kết quả cho thấy loại virus này tương tự như loại virus corona mới và RaTG-13 (loại virus rất giống với loại virus corona mới) trong cùng một khu vực, và cả ba loại này có liên quan chặt chẽ với nhau. Hiện vẫn chưa rõ loại nào liên quan chặt chẽ hơn với RaTG-13 hay loại virus corona mới.

Erik Karlsson, nhà virus học tại Viện Pasteur Campuchia, cho biết 70% bộ gen của virus mới đã được giải trình tự cho thấy nó thiếu một số bộ phận quan trọng của virus corona mới, đặc biệt là gen cho protein S đột biến xâm nhập vào tế bào người.

Trong một báo cáo vào ngày 2 tháng 11, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy vi rút Rc-o319 trong một mẫu vật của dơi hoa cúc Nhật Bản năm 2013. Bộ gen của loại vi rút này giống đến 81% với loại vi rút virus corona mới. Điều này khiến chúng ta xác định đúng nguồn gốc của virus khi đã được hiểu thêm. Shin Murakami, một nhà virus học tại Đại học Tokyo, cho biết sau khi dịch bệnh bùng phát, ông đã quyết định thực hiện kiểm tra lại virus trên các mẫu động vật đông lạnh và không hy vọng tìm thấy họ hàng nghi ngờ của virus corona mới.

Trong nghiên cứu tế bào, nhóm nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng vi rút không thể liên kết với thụ thể được sử dụng bởi virus corona mới để xâm nhập vào tế bào người, cho thấy rằng nó không dễ lây nhiễm sang người. Shin cho biết nhóm nghiên cứu đã bắt được nhiều dơi hơn ở Nhật Bản vào đầu năm nay và có kế hoạch kiểm tra chúng để tìm virus corona.

Trước đó, các nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy một số loại virus có liên quan mật thiết với loại virus corona mới, chẳng hạn như RaTG13 được tìm thấy trong mẫu dơi hoa cúc vào năm 2013; các chuyên gia cũng tìm thấy mẫu dơi hoa cúc và tê tê từ năm 2015 đến 2019. Một số loại virus có liên quan mật thiết với virus corona mới đã được tìm thấy trong các mẫu vật.

Aaron Irving, một nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Đại học Chiết Giang, nói rằng những phát hiện này có thể chứng minh rằng vẫn còn nhiều loại virus tương tự như virus corona mới có thể vẫn được bảo quản trong tủ đông của phòng thí nghiệm, và có nhiều khả năng hơn. Hiện tại, chúng ta cần xét nghiệm các mẫu dơi này để tìm kháng thể chống lại loại virus corona mới. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy một hoặc nhiều loại vi rút chắc chắn có liên quan đến loại vi rút virus corona mới, tìm ra tổ tiên thực sự của vi rút và bắt đầu công việc tiếp theo.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới