TIN TỨC » Tin trong ngày

Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi tròn 1 năm sau ca phẫu thuật tách rời cực hiếm gặp

Thứ năm, 15/07/2021 15:56

Trúc Nhi - Diệu Nhi là trường hợp hai bé sinh đôi dính liền cực kỳ hiếm gặp, được gần 100 y bác sĩ thực hiện mổ tách rời. Tròn 1 năm sau ca phẫu thuật, mẹ của Song Nhi chia sẻ hình ảnh của hai con gái ngày càng xinh xắn và đáng yêu.

Ngày 15/7, tròn 1 năm sau ngày thực hiện ca phẫu thuật tách rời cặp sinh đôi Trúc Nhi - Diệu Nhi từng được hàng triệu người theo dõi, những hình ảnh hiện tại của hai bé đã được chia sẻ.

Các bác sĩ đã thực hiện cuộc gọi video với gia đình của cặp Song Nhi. Mẹ của hai bé đã kể về từng bước trưởng thành của hai chị em và khiến các bác sĩ đều xúc động.

Tròn 1 năm sau ca phẫu thuật tách rời, Trúc Nhi - Diệu Nhi càng lớn càng đáng yêu và xinh xắn

Các bác sĩ gọi video để hỏi thăm hai bé

"Thả tim" cho các bác sĩ

Cuối cuộc gọi, Táo bi bô hát bài "Cháu yêu bà" tặng bác sĩ với chất giọng bập bẹ nũng nịu đáng yêu hết cỡ. Theo gia đình, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã ổn định sức khỏe sau một năm phẫu thuật tách dính, cả hai đã tự bước đi vững chãi, tự sinh hoạt được như bao đứa trẻ bình thường khác.

Trên trang cá nhân của mình, chị Thúy - mẹ của cặp song sinh đã chia sẻ: "Cứ ngỡ như hôm qua nhưng nó đã là 1 năm rồi. Chẳng có từ ngữ nào có thể diễn tả nổi sự happy của mẹ. Nghe được tiếng con gọi mẹ, mỗi lần ra ngoài là hai đứa ôm hai chân không cho mẹ đi, những lúc làm nũng, những đêm mớ giật mình khóc con cũng chỉ gọi "Mẹ ơi". Hai con gái của mẹ luôn mạnh mẽ, ngoan và biết vâng lời người lớn nhen".

Hình ảnh đáng yêu của cặp Song Nhi năm ngoái

Một năm trước, vào ngày 15/7/2020, gần 100 chuyên gia, y, bác sĩ trên cả nước tiến hành phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính liền vùng bụng chậu tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh. TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là trưởng ê-kíp mổ. Đúng 14h07, cặp song sinh dính liền Diệu Nhi - Trúc Nhi đã được tách rời hoàn toàn.

Theo các bác sĩ, 2 cháu bé là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu, với 4 chân tách rời, cực kỳ hiếm gặp bởi trường hợp dính bụng chậu chỉ có khoảng 6% trên thế giới. Đây là ca phẫu thuật đánh dấu một cột mốc mới của y học Việt Nam sau 32 năm ca mổ tách rời Việt - Đức.

Nguyễn Đình Vũ là một trong những bác sĩ chuyên khoa sản đã đồng hành cùng ba mẹ Song Nhi, chăm sóc cặp song thai trong suốt thai kỳ đầy sóng gió. Bác sĩ Vũ còn nhớ như in những cung bậc cảm xúc lúc đó của vợ chồng thai phụ. Họ đã sốc, nước mắt tuôn chảy khi biết hai con dính nhau lúc khám thai ở tuần thứ 14. Bác sĩ giải thích tường tận về những khó khăn, nguy cơ sức khỏe cho mẹ và bé trong thai kỳ, lúc sinh và chặng đường dài cả gia đình sẽ phải “chiến đấu” kiên trì và kiên cường nếu giữ hai bé được chào đời.

"Họ sốc nhưng rất muốn tiếp tục, ánh mắt rất kiên định", bác sĩ Vũ chia sẻ. "Chúng tôi sẽ giữ con", lời nói ấy một lần nữa được đôi vợ chồng trẻ lặp lại khi thai nhi được 22 tuần, sức khỏe hai bé phát sinh vấn đề và có thể đe dọa tính mạng.

Thế là, tiếp tục cả chặng đường dài sau đó, các bác sĩ đã cùng vợ chồng thai phụ theo dõi sát sao thai kỳ, tái khám đều đặn và chuẩn bị tất cả các kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé khi chào đời; cũng như quá trình điều trị lâu dài cho hai bé.

"Do hai bé dính liền một khối, có đường kính gấp đôi cơ thể bé sơ sinh bình thường, cũng sẽ gây vướng víu hơn nhiều khi bắt từng bé một ra như mổ song sinh thông thường. Vì vậy, làm sao đưa cả hai ra nhẹ nhàng mà không gây sang chấn, tổn thương. Nếu rạch một đường mổ dọc sẽ đưa em bé ra dễ dàng hơn nhưng người mẹ mang thai lần đầu, mổ dọc dễ khiến mang thai lần sau có nguy cơ bị vỡ tử cung hơn. Do đó, ê kíp mổ lấy thai quyết định vẫn mổ ngang nhưng hướng rạch dao đi chếch lên phía trên (đường mổ như đường cong miệng cười), đảm bảo đủ không gian lấy hai bé ra" - bác sĩ Phương kể.

Trúc Nhi và Song Nhi giờ đây đã ổn định và khỏe mạnh lớn lên, khiến những người từng dõi theo quá trình tách rời của cặp sinh đôi này đều không khỏi xúc động.

Minh Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới