TIN TỨC » Tin trong ngày

Cặp vợ chồng chào đón cặp song sinh từ phôi đông lạnh hiến tặng từ hơn 30 năm trước

Thứ tư, 07/12/2022 14:31

Theo Trung tâm tài trợ phôi quốc gia Mỹ, Lydia và Timothy Ridgeway được sinh ra từ phôi đông lạnh lâu nhất trong lịch sử, những đứa trẻ sinh ra đều khỏe mạnh vào ngày 31 tháng 10 năm 2022.

Hai đứa trẻ chào đời từ phôi trữ đông lâu nhất

Theo Trung tâm Hiến tặng Phôi Quốc gia (Mỹ), Lydia và Timothy Ridgeway chào đời vào ngày 31/10/2022. 2 đứa trẻ được sinh ra từ phôi thai được đông lạnh lâu nhất - từ tháng 4/1992 - mà vẫn có khả năng sống sót. Ông bà Philip và Rachel Ridgeway là người nhận quyền nuôi dưỡng cặp sinh đôi khi chúng chào đời.

Trước đó, kỷ lục này thuộc về Molly Gibson. Vào năm 2020, cô bé sinh ra từ một phôi thai được đông lạnh trong gần 27 năm. Chị gái của Molly, Emma, cũng được sinh ra từ phôi thai đông lạnh 24 năm.

Mặc dù Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) luôn theo dõi tỷ lệ thành công và dữ liệu về các công nghệ sinh sản, cơ quan này không theo dõi khoảng thời gian phôi được đông lạnh. Tuy nhiên, CDC không có bằng chứng nào về các trường hợp phôi có thời gian đông lạnh lâu hơn 27 năm mà vẫn cho ra kết quả sinh nở thành công.

“Có điều gì đó thật đáng kinh ngạc”, Philip Ridgeway nói khi ông và vợ ôm những đứa con mới sinh vào lòng tại ngôi nhà ở ngoại ô Portland, Oregon.

Ông nói: “Tôi mới 5 tuổi khi Chúa ban sự sống cho Lydia và Timothy và Ngài đã bảo vệ chúng kể từ đó”.

Ông Ridgeway cho biết theo một khía cạnh nào đó, cặp sinh đôi là những đứa con lớn nhất của 2 vợ chồng, mặc dù hiện nay, chúng là những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất.

Ông bà Ridgeways có 4 đứa con khác ở độ tuổi 8, 6, 3 và 2. Trong số đó, không đứa trẻ nào được thụ thai qua việc hiến tặng hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

Phôi thai của cặp sinh đôi nằm trong 5 phôi thai được tạo ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Các chuyên gia sử dụng tinh trùng của người chồng ngoài 50 tuổi và trứng của một người hiến tặng 34 tuổi. Những phôi thai được đông lạnh vào ngày 22/4/1992.

Trong gần 3 thập kỷ, phôi được lưu trữ ở những ống nghiệm nhỏ đặt trong nitơ lỏng dưới nhiệt độ gần -200 độ C, trong một thiết bị trông giống bình khí propan.

Những phôi thai được giữ tại phòng thí nghiệm sinh sản ở Bờ Tây (Mỹ) cho đến năm 2007. Lúc đó, cặp vợ chồng tạo ra cặp sinh đôi quyết định hiến phôi cho Trung tâm Hiến tặng Phôi Quốc gia ở Knoxville, Tennessee (Mỹ) vì họ mong muốn trao tặng cơ hội có con cho cặp vợ chồng khác.

Tiến sĩ John Gordon, bác sĩ của ông bà Ridgeways, cho biết 5 phôi thai được để qua đêm trong những chiếc xe tăng được trang bị đặc biệt để vận chuyển đến Knoxville.

Các chuyên gia cho biết phôi có thể được đông lạnh gần như vô thời hạn. Bác sĩ Gordon giải thích: “Nếu bạn bị đóng băng ở nhiệt độ gần -200 độ, các quá trình sinh học về cơ bản sẽ chậm lại và gần như là không hoạt động. Vì vậy, việc đông lạnh trong một tuần, một tháng, một năm, một thập kỷ hay 2 thập kỷ không thực sự quá khác biệt".

Tiến sĩ Jim Toner, chuyên gia sinh sản ở Atlanta, cho biết: “Có vẻ như tinh trùng, trứng hoặc phôi được lưu trữ trong nitơ lỏng không hề biết đến sự tồn tại của thời gian”.

Tuổi của phôi thai không ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa trẻ. Điều quan trọng hơn là tuổi của người phụ nữ hiến tặng quả trứng tạo nên phôi thai.

Tiến sĩ Zaher Merhi, chuyên gia sinh sản tại Trung tâm Sinh sản Trẻ hóa ở thành phố New York, cho biết: “Nếu người hiến trứng là phụ nữ 25 tuổi, phôi của cô ấy sẽ có khả năng sống sót cao hơn phôi của người hiến trứng cao tuổi hơn".

Bunny (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)