TIN TỨC » Tin trong ngày

Cậu bé 7 tuổi bị gió quạt thổi liệt mặt trong lúc ngủ trưa, bác sĩ cảnh báo nguy hiểm

Thứ hai, 12/07/2021 13:49

Thói quen ngủ để quạt thốc vào người có thể gây nguy hiểm, trường hợp một cậu bé 7 tuổi bị liệt mặt sau một giấc ngủ trưa mới đây khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Vừa qua, tin tức một cậu bé 7 tuổi ở Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) bị gió quạt thổi liệt mặt nhanh chóng leo Top 2 tìm kiếm Weibo và đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Cậu bé 7 tuổi bị liệt mặt sau khi gió quạt thổi vào mặt trong lúc ngủ

Qua tìm hiểu, hoá ra cậu bé này đã mang quạt đeo cổ trong suốt thời gian ngủ trưa, lúc tỉnh dậy thì phát hiện miệng đã méo, mặt đã liệt từ lúc nào. Sau hơn nửa tháng châm cứu thì tình trạng mới đỡ hơn lúc trước. Bác sĩ cho biết, khi gió quạt thổi thẳng vào mặt trong thời gian dài sẽ làm máu huyết khó lưu thông, dễ dẫn đến tình trạng trúng gió liệt mặt.

Hiện nay, một số người còn có thói quen mang theo quạt mini đeo cổ, tuy loại quạt này rất tiện lợi nhưng bác sĩ cũng khuyến cáo cẩn thận nếu dùng liên tục

Thực tế, trường hợp bị méo hay liệt mặt do quạt thổi thốc vào người khi đang ngủ không phải lần đầu tiên xảy ra. Vào năm ngoái, một cô gái ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang đã bật quạt suốt cả đêm khi ngủ. Khi tỉnh dậy, cô bị liệt cả mặt, mắt trái không thể nhắm lại, miệng méo sang một bên và chảy nước dãi.

Khưu Ưng Lâm, một bác sĩ Y học cổ truyền Trung Quốc đã chia sẻ những hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng quạt quá mức trong mùa hè. Đặc biệt, ông nhấn mạnh một số trường hợp không nên thổi thẳng quạt vào, nếu không sẽ gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm. Đầu tiên là sau khi gội đầu, để tóc ướt đi ngủ, thứ hai là sau khi tắm hoặc tập thể dục, thứ ba là với những người hay bị nổi mề đay, chóng mặt, đau đầu...

Theo khuyến cáo của bác sĩ, dù là người khỏe mạnh hay có bệnh thì cũng không nên bật quạt thổi thẳng vào người. Tốt hơn hết là nên bật quạt số nhỏ nhất, bật quạt quay hoặc điều chính khi cần thiết. Cách tốt nhất là đắp chăn để tránh gió quá mạnh, điều chỉnh để quạt quay đều. Vị trí quạt cũng nên cách xa người hơn 2m.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)