TIN TỨC » Tin trong ngày

Cẩu trục khổng lồ đổ nghiêng khi sắp thông đường sắt

Thứ tư, 11/03/2015 21:52

Chiều tối 11/3, khi đoạn đường sắt nơi xảy ra tai nạn giữa tàu SE5 và xe tải đang gấp rút được sửa chữa để thông tuyến thì lại gặp sự cố.

Sau vụ tai nạn xảy ra vào đêm 10/3, lực lượng cứu hộ gấp rút vào cuộc để xử lý hiện trường nhằm đảm bảo tuyến đường sắt và tuyến quốc lộ 1A được lưu thông trở lại. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và ngành đường sắt đã có mặt chỉ đạo các lực lượng liên quan giải quyết vụ tai nạn.

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, vụ tai nạn xảy ra khi các thiết bị trên tàu cũng như tại điểm đường ngang dân sinh đều hoạt động tốt. Hiện, thiệt hại chưa thể thống kê. Bày tỏ sự đau xót trước việc lái tàu Lê Văn Phú tử vong, ông Tùng cho hay, công ty đã hỗ trợ gia đình ông Phú 30 triệu đồng.

Công tác cứu hộ đã được triển khai suốt từ đêm 10/3 đến chiều 11/3. Cần trục cứu hộ chuyên dụng loại 100 tấn của ngành đường sắt được điều đến hiện trường thì gặp sự cố, lật khỏi đường ray và đổ về phía Quốc lộ 1A.

Để xử lý sự cố ngoài ý muốn này, lực lượng cứu hộ đã phải điều thêm 4 máy cẩu chuyên dụng khác để nâng cần trục đường sắt trở lại vị trí đường ray.

Khoảng 15h chiều, cần trục chuyên dụng đường sắt đã được nâng đứng trở lại nhưng vị trí bánh xe vẫn chưa nằm đúng trên hai thanh ray.

Trong khi đó, đội ngũ công nhân đường sắt đang cố gắng thu dọn hiện trường.

Việc nâng được cần trục đường sắt trở lại đúng vị trí hai thanh ray đường sắt gặp nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp chính xác của 3 máy cẩu chuyên dụng phối hợp cùng lúc. Trong ảnh: Nhân viên đường sắt đang móc dây cáp vào một đầu cần cẩu đường sắt.

Quá trình nâng cần trục đường sắt gặp sự cố khi thiết bị khổng lồ này có biểu hiện mất an toàn, dễ bị gãy ở phần nối giữa thân máy với bộ phận cần cẩu nên công nhân phải móc dây vào giữ thân máy.

Khoảng 16h cùng ngày, cần trục đường sắt được nâng gần chính xác trên hai thanh ray đường sắt, một đầu thiết bị đã đúng vị trí.

Những toa tàu còn lại trong đoàn tàu SE5 cùng phần lớn nhân viên đã được đầu máy tăng cường kéo ra Bắc trở lại. Nhân viên trên toa căngtin là những người sót lại cuối cùng chờ làm thủ tục để về nhà.

16h30 ngày 11/3, tuyến đường sắt sắp được thông trở lại, các toa tàu trật bánh được dựng dậy, phủ bạt che kín.

Cuối giờ chiều, khi tuyến đường sắt sắp được thông suốt thì lại xảy ra sự cố đối với cần trục chuyên dụng đường sắt. Thiết bị khổng lồ này dù đã được thu gọn nhưng cần cẩu bị nghiêng về phía quốc lộ 1A, thân xe nghiêng về phía Tây đường sắt do mất cân bằng.

22h ngày 10/3, tàu SE5 chạy hướng Bắc - Nam đến địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Quảng Trị bất ngờ tông vào ôtô tải băng qua đường ngang dân sinh. Cú tông mạnh khiến 3 toa (2 toa chở khách, một toa căngtin) trật khỏi đường ray, đầu máy rời khỏi đoàn tàu và tiếp tục chạy thêm khoảng 1 km mới dừng lại.

Lái tàu Lê Văn Phú (53 tuổi, quê ở Thừa Thiên - Huế) tử vong, kẹt trong cabin. Xe tải bị đứt đôi văng sang hai bên đường ray. Các toa tàu trật nằm gần vuông góc với quốc lộ 1A đang thi công.

Theo Zing.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới