TIN TỨC » Tin trong ngày

“Cơ hội sống sót là 0%”, cặp song sinh sinh non nhất thế giới ở tuần thứ 21 từng thách thức bác sĩ, giờ ra sao?

Thứ bảy, 01/04/2023 14:27

Shakina Rajendram đã phải lâm bồn khi mới mang thai được 21 tuần 5 ngày. Các bác sĩ cho biết cô sẽ mất con vì họ không thể làm gì để cứu chúng. Tuy nhiên, một năm sau, cả hai đứa trẻ đều còn sống và tổ chức sinh nhật đầu tiên vô cùng hạnh phúc.

Vào ngày 4 tháng 3 năm 2022, cặp song sinh người Canada là Adiah và Adrial Nadarajah chào đời sớm 126 ngày hay 18 tuần và có tổng cân nặng chỉ 1,6 lb (750 gam). Mẹ của họ đã suýt mất cả hai và thực sự, nếu họ được sinh ra sớm hơn một giờ thì sẽ không có cơ hội nào để cứu họ.

Một thai kỳ đủ tháng thường là 40 tuần, nhưng những đứa trẻ này chỉ hoàn thành một nửa chặng đường. Mẹ của họ cho biết cô chuyển dạ quá sớm, trải qua những cơn co thắt đột ngột và vô cùng đau đớn. Cô được đưa đến một bệnh viện, nơi các bác sĩ đã khám cho cô và nói rằng “cơ hội sống sót của các em bé là 0%".

Bất chấp tiên lượng khủng khiếp, kết quả siêu âm cho thấy cặp song sinh chưa sẵn sàng bỏ cuộc và vẫn còn sống và có nhịp tim mạnh mẽ. Hai vợ chồng cũng không mất hy vọng và cầu xin các bác sĩ giúp đỡ. May mắn thay, có một bệnh viện khác có thể xử lý những đứa trẻ mới sinh ở tuần thứ 22 và Rajendram đã được chuyển đến đó ngay lập tức.

Dù bạn có tin hay không, các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sinh non như vậy có khoảng 28% cơ hội sống sót. Nếu họ sinh muộn hơn chỉ một tuần, cơ hội này sẽ tăng lên 55%. Em bé nhỏ nhất từng sống sót được sinh ra khi mới 21 tuần và một ngày.

Các bác sĩ biết được thông tin này nên đã bảo Rajendram giữ các em bé trong bụng cho đến khi chúng đạt ít nhất ngưỡng 22 tuần. Họ nói rằng họ không thể giúp đỡ được nếu chúng được sinh ra sớm hơn. Nhưng vì cô ấy cứ vài phút lại có những cơn co thắt nên rõ ràng là cô ấy phải sinh con ngay lúc đó.

Ngay sau khi chào đời, cặp song sinh được chẩn đoán bị chảy máu não. Bé cũng bị các vấn đề về phổi và thận, cũng như nhiễm trùng huyết. 6 tháng tiếp theo của các em bé được dành trong bệnh viện dưới sự giám sát của các bác sĩ.

Rajendram nhớ lại rằng tin tức về cơ hội sống sót là 0% không phải là điều duy nhất cô sợ hãi vào thời điểm đó. Cô ấy đã mất đứa con đầu lòng vài tháng trước đó, nhưng khi cặp song sinh này chào đời, khả năng cao là chúng sẽ phải chung sống với những khuyết tật nghiêm trọng.

Nhưng bây giờ, bất chấp tất cả những điều đó, cặp song sinh này đang phát triển tốt và vừa tổ chức sinh nhật đầu tiên. Mẹ của họ mô tả Adiah là “một cô gái vui vẻ và hài hước”. Cô ấy nói: “Con bé là một đứa trẻ cực kỳ vui vẻ hòa đồng và cười suốt cả ngày”.

Adrial chu đáo, quan sát, chú ý và thông minh hơn. Cậu bé thích khám phá những điều mới và xem xét chúng một cách cẩn thận và giống như cha mẹ của mình, cậu rất yêu âm nhạc. Cậu bé đã được đưa đến bệnh viện hai lần kể từ khi được xuất viện nhưng giờ đã lớn hơn người chị song sinh của mình và đang tiến triển tốt.

Chúng ta chúc bé một sinh nhật vui vẻ và mong được thấy họ ăn mừng nhiều hơn nữa trong tương lai!

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)