TIN TỨC » Tin trong ngày

Coco de Mer, dừa biển, được mệnh danh là loại dừa có hạt lớn nhất thế giới

Chủ nhật, 11/12/2022 17:19

Quần đảo nhiệt đới Seychelles là quê hương của một cây cọ thần thoại có hạt to đến mức chúng đã được ghi vào Sách kỷ lục Guinness thế giới là "cây cọ lớn nhất thế giới" và “Hạt lớn nhất thế giới”.

Lodoicea maldivica hay Coco de Mer, còn được gọi là dừa đôi hoặc dừa biển. Đây là một loài cọ quý hiếm, cao từ 25 đến 34 mét và tạo ra những hạt khổng lồ dài tới một 30 cm, chu vi gần 900 cm và nặng hơn 20 kg.

Truyền thuyết về Coco de Mer đã từng xuất hiện nhiều lần trong quá khứ. Các thủy thủ cổ đại thường tìm thấy hạt giống của chúng dưới biển mà không hề nhìn thấy chúng trước đó. Nó có tên tiếng Pháp là Coco de Mer, có nghĩa là ''Dừa của biển'' và mọi người cho rằng cây của nó có thể vẫn còn ở dưới biển.

Trên thực tế, những hạt cọ rất nặng sẽ chìm xuống đáy biển. Sau một thời gian, lớp vỏ bao bọc nó bong ra và làm cho hạt giống trồi lên khỏi đáy biển. Nhưng cũng có người cho rằng đó là quả trên trời rơi xuống.

Trong khi thỉnh thoảng, nó sẽ bị sóng đánh dạt vào bờ, khi người dân lúc bấy giờ tìm thấy đã trình lên nhà Vua. Từ đó, nó được sử dụng để tô điểm cho uy tín hoặc được cho là một viên thuốc kỳ diệu chữa được mọi loại bệnh và nó trở nên quý hiếm hơn cả kim cương.

Hạt giống của nó không phải là thứ duy nhất khổng lồ, lá của chúng có thể dài từ 7 đến 10 mét và rộng 4,5 mét, điều này thật tuyệt vời khi chúng mọc trên đất cứng thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là nitơ và phốt pho. Nhưng nó đã thích nghi để tồn tại chỉ cần một phần ba chất dinh dưỡng của một loài thực vật tương tự.

Hiện tại, Coco de Mer chỉ có thể được tìm thấy trên hòn đảo nhỏ Seychelles. Đó là những hòn đảo ở Ấn Độ Dương cách bờ biển châu Phi khoảng 1.500 km về phía đông, chỉ có khoảng 8.000 cây cọ trưởng thành trong tự nhiên, khiến chúng có nguy cơ tuyệt chủng.

Đối với vòng đời của Coco de Mer kéo dài nhiều thế kỷ, một hạt Coco de Mer có vẻ như mất khoảng 7 năm để trưởng thành và 2 năm nữa để nảy mầm và thời gian để nó phát triển mất từ ​​80 đến 100 năm.

Hạt Coco de Mer đã được con người tìm kiếm hàng trăm năm nay. Đặc biệt là bây giờ tình trạng của nó đang trên bờ vực tuyệt chủng. Nhưng theo Wikipedia, hạt Coco de Mer có ở Thái Lan tại một vài nơi như: Vườn nhiệt đới Nong Nooch, Pattaya, nơi nó có thể được nhân giống thành công hoặc trong Vườn cọ trăm ngàn tại Quận Kamphaeng Saen Tỉnh Nakhon Pathom.

Ngoài ra, Hạt Coco de Mer từng được mua bán với giá rất đắt với mức giá cao khoảng 20 triệu đồng.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới