TIN TỨC » Tin trong ngày

Cuộc di cư ngoạn mục của cua đỏ trên đảo Chrismas

Thứ hai, 14/03/2016 11:37

Mỗi cuộc di cư của cua đỏ giống như một khối thảm khổng lồ đỏ trên đảo Chrismas.

Đảo Christmas (Christmas Island) - một đảo tương đối nhỏ (135 sq km) đây cũng là hòn đảo có núi lửa ở Ấn Độ Dương, thuộc Australia.

Hòn đảo này được phát hiện bởi một người Anh vào ngày Giáng sinh năm 1643. Sự hấp dẫn chính của đảo chính là sự di cư của hàng 100 triệu con đỏ.

Cua đỏ (gecarcoidea natalis), trong thời kỳ giao phối khoảng giữa tháng Mười đến tháng Giêng, chúng di chuyển trong nhiều ngày và hành trình từ rừng mưa đến bên bờ Ấn Độ Dương. Mỗi cuộc di cư của cua đỏ giống như một khối thảm khổng lồ đỏ dịch chuyển dần dần qua cả các tuyến đường giao thông, sân chơi, bãi, thậm chí cả các ngôi nhà.

Rất khó để dự đoán chính xác ngày di cư, vì tất cả phụ thuộc vào thời tiết khi mùa mưa bắt đầu. Để đạt được mục tiêu, những con cua phải được khoảng 18 ngày tuổi. Đây được xem như những cuộc di cư tự nhiên ngoạn mục nhất - chuyển động đồng bộ vài chục triệu km của cua đỏ.

Cua đỏ có kích thước không quá lớn (chiều dài trung bình cơ thể - 20 cm) và một hoạt động đặc biệt - trong mùa khô, hầu hết thời gian nó sống trong hang ở khu vực rừng nhiệt đới. Nó chỉ bò ra khỏi hang khi hoàng hôn xuất hiện để tìm thức ăn.

Hàng triệu con cua đỏ gecarcoidea natalis di chuyển thường xuất hiện trong mùa sinh sản.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Journal of Experimental Biology, các nhà khoa học giải thích rằng, hormone trong con cua cho phép nó lưu trữ tối đa năng lượng trong cơ thể (glycogen biến đổi thành glucose - năng lượng cung cấp đường). Và quá trình này được tích lũy bởi nguồn năng lượng có sẵn.

Khi di cư, số cua bị chết do kẹp bánh xe lên đến 700.000-1.000.000 con. Trong những năm gần đây, chính quyền địa phương đang dùng các biện pháp để giảm sự mất mát của cua đỏ. Đặc biệt, là có phương án cảnh báo hai bên đường để bảo vệ những con cua này.

Làm cầu cho cua
Đường ngầm cho cua

Tại khu vực cao, sự di cư của các con cua được bảo vệ bởi những tấm ngăn thông báo.

Ngoài tình trạng mất nước và dẫn đến hậu quả chết người mà cua đỏ mang đến, trên đảo cũng đang xuất hiện nhiều kiến ​​vàng. Kiến săn cua và thậm chí có tiết chất độc chết người nếu bị tấn công. Những năm gần đây, một 'thuộc địa' lớn của kiến ​​phá hủy 15-20 triệu con cua. Đồng thời 'dân số' của loài kiến ​​tiếp tục tăng rất nhanh. Nếu điều này tiếp tục, loài cua đỏ sẽ không thể sinh trưởng bình thường thậm chí bị đe dọa nghiêm trọng.

Cua đỏ ăn các loại lá họ paluyu, quả mục nát của các cây, hoa đã héo, ốc, và thậm chí cả xác chết chim. Do đó, hòn đảo này là rất sạch sẽ.

Cua đỏ có khả năng leo núi rất tuyệt vời, có thể dễ dàng leo trên vách đá hoặc tường cao.

Vào đầu mùa mưa ở đảo Giáng Sinh, những con cua đực bắt đầu di chuyển lên bờ. Chúng đấu tranh cho lãnh thổ của mình trên bãi cát và sau đó chui sâu vào trong cát chờ đợi những con cái trong 12-13 ngày. Vào giai đoạn tháng cuối năm, những con cái sẽ đẻ trứng.

Ngoài cua đỏ gecarcoidea natalis trên đảo sống, thì còn có cua đất khổng lồ - nó có thể đạt tới chiều dài 40 cm và trọng lượng 4 kg. Móng vuốt mạnh mẽ, có thể cắp và nghiền nát cả quả dừa.

Cua đất khổng lồ

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới