TIN TỨC » Tin trong ngày

Cuộc sống địa ngục ở ngôi làng có hàng trăm người mắc bệnh tâm thần

Thứ ba, 29/03/2016 14:19

Những người mắc bệnh tâm thần ở Indonesia thường bị xích, nhốt và bỏ đói ngay tại nhà nơi họ sinh ra.

Theo Dailymail đưa tin, ngoài việc bị xiềng xích, những người mắc bệnh tâm thần ở các ngôi làng hẻo lánh thuộc Indonesia còn phải đối mặt với bạo lực tình dục, bị suy dinh dưỡng, bị giam giữ trong gian phòng ẩm thấp và dơ bẩn.

Người phụ nữ mắc bệnh tâm thần ở một ngôi làng hẻo lánh của Indonesia.

Hơn 400 người bị bệnh tâm thần phải sống trong điều kiện tồi tàn, vì gia đình họ có thu nhập rất thấp, không thể chu cấp và chăm sóc người bệnh đầy đủ. Một thực tế đáng buồn cho thấy, ở các ngồi làng hẻo lánh thì những người mắc bệnh tâm thần thường bị xích hoặc nhốt. Ước tính ở Indonesia có 57 nghìn bệnh nhân tâm thần thì hiện tại có hơn 18 nghìn người đang bị xích, dù lệnh cấm hành động phân biệt đối xử này được ban hành từ năm 1977.

Chính phủ Indonesia đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc xích bệnh nhân tâm thần và cải thiện điều kiện chữa trị cho họ. Nhưng khó khăn là người dân còn ít hiểu biết về căn bệnh này và cơ sở y tế còn thiếu, theo HRW. Phần lớn trường hợp người bệnh tâm thần bị xích được phát hiện ở vùng nông thôn hẻo lánh. Ở đây, người dân thiếu kiến thức về sức khỏe tâm thần và hầu như không biết đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Saimun, 45 tuổi, nằm trên mặt đất ẩm ướt bên trong ngôi nhà của mình. Ông đã bị xích trong suốt 20 năm vì bị bệnh tâm thần.

Một người đàn ông bị cha mẹ nhốt suốt nhiều năm vì mắc bệnh tâm thần.

Bệnh nhân Bosmot, 55 tuổi, mắc hội chứng down đang bị suy dinh dưỡng trâm trọng.

Indonesia có đến 250 triệu dân nhưng chỉ có 48 bệnh viện tâm thần và phần lớn đều nằm ở khu vực đô thị. Chính vì vậy việc điều trị cho những người bệnh sống ở vùng sâu vùng xa gặp nhiều khó khăn.

Một phụ nữ có tên Sinem - người mắc hội chứng down bị bỏ mặc ngồi trên sàn nhà ẩm ướt.

Click xem Đáng thương hoàn cảnh người đàn ông bị xích suốt 20 năm

TN (Theo Giadinhvietnam.com)