TIN TỨC » Tin trong ngày

Cuộc sống nghèo khổ, cơ cực của triệu phú phá sản vì... làm từ thiện quá nhiều

Thứ tư, 29/03/2017 21:15

Ở Trung Quốc có một người đàn ông rất kì lạ, ông luôn làm từ thiện giúp đỡ mọi người. Kể cả khi ông đã phá sản và trở thành hai bàn tay trắng.

Ở Trung Quốc có người đàn ông tên Zhu được biết đến với lòng tốt tuyệt vời. Năm nay ông đã 70 tuổi nhưng những gì ông làm trong những năm 1980 vẫn được mọi người ngưỡng mộ.

Là nhân vật nổi bật tại địa phương với công việc kinh doanh rất tốt của mình, ông có lúc đã trở thành triệu phú thời đó với khối tài sản lớn. Và đặc biệt ông luôn giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hầu như tài sản của mình ông đã dùng vào việc từ thiện. Nhưng cho đến năm 2000, công việc của ông gặp nhiều khó khăn và cuối cùng công ty của Zhu phải phá sản… Ông đã trở về với hai bàn tay trắng – không một chút tích lũy.

Ông Zhu từng là một triệu phú trước khi phá sản tay trắng

Trong những năm 1980, ông Zhu đã quyên góp hơn 400.000 nhân dân tệ để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình ông đã phản đối vì đó là khoản tiền rất lớn. Nhưng ông không hề suy nghĩ và chỉ trả lời một câu: "Nếu chi tiền để làm từ thiện, tôi không bao giờ tiếc".

Ngôi nhà hiện tại của ông rất đơn giản nếu không muốn nói là tồi tàn. Vì hầu như tất cả số tiền có được ông đã đi quyên góp từ thiện, và ông trở thành tay trắng sau khi công ty phá sản.

Các nhà báo, phóng viên đã tìm đến ông và được cho xem những giấy chứng nhận, hóa đơn chứng minh ông đã quyên góp từ thiện. Thật sự đó là số tiền rất lớn vào thời điểm đó.

Mặc dù cuộc sống hiện tại vất vả, ông trở thành một người nông dân "chân lấm tay bùn" không hơn không kém. Nhưng tấm lòng giúp đỡ người khác của ông chưa bao giờ thay đổi. Ông Zhu vẫn thường xuyên mua bánh và đồ ăn cho những đứa trẻ trong làng nếu có điều kiện. Và những đứa trẻ trong làng rất yêu quý ông, gọi ông bằng cái tên thân thiện và trìu mến: “Ông nội”.

Ông sinh sống bằng cách trồng trọt trên một mảnh đất riêng. Thậm chí ông đã tự mang bình xịt thuốc trừ sâu rất nặng trên vai. Nhìn vào đôi vai đầy những vết chai sạn của Zhu, không ai nghĩ rằng ông đã từng là một triệu phú. Ông luôn làm việc vô cùng chăm chỉ bất kể thời tiết.

Kể từ khi công ty phá sản, ông không còn kinh doanh nữa. Ông có cuộc sống như một người nông dân bình thường.

Dù rất mệt mỏi với công việc đồng áng, nhưng ông vẫn luôn giúp đỡ hàng xóm bằng cách chữa bệnh cho mọi người. Ông sẵn sàng đến khám chữa bệnh miễn phí cho tất cả dân làng, miễn là ông có thời gian.

Việc phá sản đối với một doanh nhân là cú sốc khó lòng gượng dậy được. Nhưng đối với ông thì khác, ông không quá quan tâm tới điều đó. Ông Zhu vẫn vui vẻ sống và vượt qua hoàn cảnh. Điều đó khiến ông trở thành tấm gương được nhiều người ngưỡng mộ và học hỏi.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)