TIN TỨC » Tin trong ngày

Đảo rắn trở thành đảo chuột? Điều gì đã xảy ra khi các nhà khoa học phát hiện số lượng chuột tăng mạnh trên đảo rắn, trong khi quần thể rắn giảm mạnh

Thứ năm, 07/12/2023 08:39

Hiện nay, có một số vấn đề sinh tồn nghiêm trọng diễn ra trên đảo rắn đó là số lượng loài chuột đang tăng mạnh, trong khi rắn lại giảm đi.

Đảo rắn này có tên là đảo Tiểu Long Sơn, nằm ở Bột Hải, vùng phía Tây Bắc thị trấn Lữ Thuận Khẩu, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Đỉnh của hòn đảo này cao 216 mét so với mực mức biển, có 7 ngọn núi, 7 hang động, 6 con hào. Tất cả đều được bao quanh bởi những vách đá lớn.

Đảo rắn tại Liêu Ninh, Trung Quốc.

Trong các khu rừng, hang đá, thung lũng... ước tính có khoảng 20.000 con rắn độc. Hầu hết trong số đó là Gloydius Shedaoensis - một loại thuộc họ rắn lục. Nguồn gốc của loài rắn này trên đảo Tiêu Long Sơn vẫn chưa được xác định rõ ràng. Trong một số nghiên cứu, loài rắn này là kết quả của sự thay đổi đất liền và biển trong thời kỳ biến đổi địa chất.

Hòn đảo luôn là khu bảo tồn thiên nhiên sôi động. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học mới nhất, sự cân bằng sinh thái này dường như đang bị phá vỡ. Quần thể rắn đang giảm mạnh do số lượng chuột tăng đột biến, làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học. Hiện tượng này đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu sâu hơn để tìm ra chiến lược và phương pháp giải quyết vấn đề.

Đảo rắn là hòn đảo giàu tài nguyên thực phẩm như trứng chim biển, cá ở vùng biển quanh đảo và các động vật nhỏ khác. Những nguồn thức ăn này thu hút số lượng lớn rắn và chuột. Trong vài thập kỷ qua, rắn và chuột đã tạo ra sự cân bằng sinh thái mong manh trên đảo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự cân bằng này dường như đang bị phá vỡ.

Với sự mở rộng không ngừng của các hoạt động của con người, môi trường sinh thái của đảo rắn cũng bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định. Đầu tiên, đánh bắt quá mức và ô nhiễm đã dẫn đến thiệt hại cho hệ sinh thái biển, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi thức ăn của hòn đảo. Thứ hai, sự du nhập của các loài ngoại lai cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái của đảo rắn. Ví dụ, chuột có thể đã được đưa đến đảo bằng thuyền hoặc các phương tiện vận chuyển khác, nơi chúng sinh sôi và lây lan.

Vì vậy, các nhà chức trách nên thành lập ngay Khu bảo tồn thiên nhiên đảo rắn để hạn chế các hoạt động của con người và ngăn chặn những thiệt hại sinh thái tiếp theo. Giám sát và ngăn chặn các loài ngoại lai thông qua các biện pháp khoa học, giúp làm giảm tổn hại đến cân bằng sinh thái. Đồng thời, việc khảo sát, thống kê thường xuyên về số lượng rắn, chuột cũng rất cần thiết để hiểu rõ hơn về mối quan hệ và sự biến đổi sinh thái của chúng. Khuyến khích cư dân cộng đồng địa phương tham gia vào công tác bảo vệ sinh thái của đảo rắn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới