TIN TỨC » Tin trong ngày

Đêm nay (3/11) và rạng sáng ngày mai (4/11) sẽ có trận mưa sao băng xuất hiện trên bầu trời

Thứ sáu, 03/11/2023 09:13

Theo dự báo thiên văn, đêm nay (3/11) và rạng sáng ngày mai (4/11) sẽ có mưa sao băng Taurids.

Mưa sao băng Taurids diễn ra vào đêm nay (3/11) và rạng sáng (4/11) với khoảng 5-10 sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng Taurids xuất hiện vào đêm 3/11 và rạng sáng ngày 4 tháng 11.

Điểm đặc biệt là mưa sao băng Taurids là sự xuất hiện của hai chùm riêng biệt. Chùm thứ nhất được tạo ra bởi các hạt bụi do Tiểu hành tinh 2004 TG10 để lại. Chùm thứ hai hình thành bởi các mảnh vụn do Sao chổi 2P Encke.

Thời điểm cực đại của mưa sao băng Taurids năm nay trùng với thời kỳ bán nguyệt nên việc quan sát có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu kiên nhẫn và gặp điều kiện thời tiết thích hợp, người yêu thiên văn vẫn có thể chiêm ngưỡng được những sợi băng dài và đẹp.

Sao băng là một tia lửa thoáng hiện trên bầu trời, trên thực tế nó không phải là một ngôi sao rơi khỏi bầu trời mà là một viên đá nhỏ của vũ trụ, xuyên qua khí quyển với vận tốc rất lớn, khoảng 100.000km/h. Lực ma sát của không khí lập tức làm nóng viên đá này, nó chói sáng lên và để lại một vệt sáng dài.

Những viên đá này cũng quay xung quanh mặt trời, nhưng thỉnh thoảng quỹ đạo của chúng bắt gặp quỹ đạo của trái đất và vì thế chúng bùng lên khi rơi vào khí quyển.

Lưu ý khi ngắm mưa sao băng:

Đừng mong đợi quá nhiều

Đi ngắm mưa sao băng giống như đi câu cá vì không phải lúc nào cũng có thể quan sát được. Bạn chờ đón và tận hưởng không khí về đêm bên bạn bè, người thân nhưng không nên quá mong đợi. Hãy thử mang ghế tìm một vị trí rộng rãi và đắm mình trong ánh sáng rực rỡ của mặt trăng. Bạn có thể sẽ được chiêm ngưỡng một vệt sao băng rất đẹp.

Tránh xa ánh đèn thành phố

Điều này đã được các chuyên gia thiên văn học khuyến cáo rất nhiều nhưng cũng là một lời nhắc nhở đáng lưu tâm. Một khu vực rộng mở - một cánh đồng hoặc một con đường nông thôn vắng vẻ hay trên nóc của một toà nhà cao chót vót - là địa điểm lý tưởng tốt nhất nếu bạn nghiêm túc về việc quan sát sao băng.

Quan sát trong vòng lâu hơn một tiếng

Mất đến 20 phút để mắt làm quen với bóng tối. Hãy dành cho mình ít nhất một giờ để quan sát, bởi vì các vệt sao băng trong các trận mưa sao băng xuất hiện từng đợt và xen kẽ với những khoảng trống trời đêm. Bạn đừng vội vàng và nên chú ý tốc độ và màu sắc của các vệt sao băng.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới