TIN TỨC » Tin trong ngày

Di chứng hiếm gặp của những người sống sót sau Covid-19 ở Hoa Kỳ: lưỡi quá to không thể nhét vừa miệng

Thứ ba, 25/05/2021 10:12

Tại Hoa Kỳ, một số bệnh nhân bị Covid-19 hồi phục sau đó xuất hiện một di chứng hiếm gặp. Lưỡi của họ bị sưng tấy nghiêm trọng và không thể ăn nói bình thường.

Căn bệnh này được gọi là bệnh macroglossia (macroglossia), và nó còn được giới truyền thông Mỹ gọi một cách khác là “Covid blade”.

Theo một báo cáo của CBS vào ngày 21, James Melville, MD, thuộc Trung tâm Khoa học Y tế của Đại học Nha khoa ở Houston, Texas cho biết, theo những gì ông biết, có 9 trường hợp được ghi nhận nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ cho đến nay mắc bệnh macroglossia.

Chín bệnh nhân đã được đặt nội khí quản, tám người da đen và hai người bị đột quỵ. Không rõ liệu di chứng này có liên quan đến chủng tộc hay không.

Melville cho biết triệu chứng này khiến bệnh nhân không thể nói và ăn uống. Ông đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật cho bệnh nhân và thấy mối quan hệ giữa căn bệnh này và loại virus corona vẫn chưa rõ ràng, nhưng các tế bào viêm đã được phát hiện trên lưỡi của bệnh nhân: "Nó có thể liên quan đến virus và hệ thống miễn dịch của cơ thể".

Melville nói rằng một trong những bệnh nhân mà ông điều trị tên là Anthony Jones, đến từ thành phố Lake, Florida.

Lưỡi của Jones rất sưng, dài khoảng 8 cm ra khỏi miệng. Trước đó, anh chỉ có thể thè lưỡi, còn việc ăn uống và nói chuyện không hoạt động bình thường. Để ngăn lưỡi tiếp xúc quá lâu và bị khô nứt, vợ của Jones thỉnh thoảng phải quấn lưỡi cho chồng.

Melville đã cắt bỏ một phần lưỡi của Jones, và Jones đã lấy lại khả năng ăn và nói sau ca phẫu thuật.

Bác sĩ cho biết: “95% lưỡi là cơ nên hồi phục rất nhanh.

Bác sĩ tham gia cùng cũng nhấn mạnh với giới truyền thông rằng triệu chứng này cực kỳ hiếm.

Di chứng hiếm gặp của một trong những người sống sót sau Covid-19 ở Hoa Kỳ: lưỡi quá to không thể nhét vừa miệng Bệnh nhân Anthony Jones

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)