TIN TỨC » Tin trong ngày

Dính nghi án ma tuý, siêu xe và vàng của Phúc XO có bị tịch thu?

Thứ năm, 11/04/2019 15:40

Theo luật sư, hiện nay chưa thể khẳng định được số tài sản của Phúc XO là phạm pháp hay không, cần phải chờ kết quả của cơ quan điều tra.

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) cho biết sau khi khám xét nhà ở và quán karaoke do Trần Ngọc Phúc (Phúc XO, SN 1983) làm chủ, cơ quan điều tra đã xác định người này có liên quan đến hành vi tổ chức sử dụng và tàng trữ ma túy.

Rạng sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ dàn xe biển số ngũ quý của Phúc XO nhằm phục vụ điều tra. Trước đó, chiếc Audi Phúc XO hay sử dụng được đưa về trụ sở Công an phường Tân Thới Nhất.

Hiện dư luận đang rất quan tâm về việc, số vàng và tài sản hàng trăm tỷ (theo như Phúc XO chia sẻ trước khi bị tạm giữ) của Trần Ngọc Phúc sẽ ra sao khi nhận vật này bị tạm giữ hình sự?

Trả lời câu hỏi này, Luật sư Bùi Trường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hiện tại cơ quan công an vẫn đang điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến việc sử dụng ma túy tại quán Karaoke XO (do Phúc XO làm chủ).

"Vàng hay tiền là tài sản của Phúc XO. Thế nhưng tài sản đó hình thành từ đâu thì cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ.

Nếu như trong lời khai của Phúc XO hoặc trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định được rằng, số vàng và tài sản của Phúc XO có được là từ kinh doanh trái pháp luật, thì đương nhiên sẽ bị tịch thu để xung công quỹ hoặc tiêu hủy.

Ngược lại, nếu người ta lao động chân chính để có được số tài sản đó thì đó là tài sản hợp pháp của cá nhân, không thể xâm phạm.

Hiện nay chưa thể khẳng định được số tài sản của Phúc XO là phạm pháp hay không, cần phải chờ kết quả của cơ quan điều tra", trên tờ Đất Việt dẫn lời luật sư Trường nhấn mạnh.

Liên quan đến hành vi tổ chức sử dụng và tàng trữ ma túy mà Phúc XO đang bị tình nghi, trên Tiền phong dẫn lời luật sư Lê Quang Vũ (Giám đốc công ty luật Công Bình, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, việc khách đến quán có sử dụng ma túy nhưng chủ quán không biết thì không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng có thể bị xử phạt hành chính vì để người khác lợi dụng sử dụng trái phép chất ma túy trong khu vực mình quản lý

Tuy nhiên, nếu chủ quán biết việc sử dụng ma túy mà vẫn cho khách đến thuê phòng để sử dụng ma túy, hoặc tổ chức cho người khác sử dụng ma túy, thì có dấu hiệu của tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Theo Khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự hiện hành này có thể bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Cũng theo luật sư Vũ, trong trường hợp phạm tội nhiều lần, tổ chức sử dụng ma túy cho nhiều người sử dụng, người chưa thành niên, phụ nữ có thai… thì mức phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền lêm đến 500 triệu đồng, phạt quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trong trường hợp nếu chủ quán có hành vi tàng trữ chất ma túy hoặc bán, cung cấp ma túy cho khách sử dụng thì có thể xem xét đến tội tàng trữ trái phép chất ma túy (theo Điều 249 hoặc Điều 251 Bộ luật Hình sự hiện hành).

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới