TIN TỨC » Tin trong ngày

Đôi bạn già bị "cấm duyên" được đưa vào viện dưỡng lão

Thứ năm, 13/02/2014 16:01

Ngày 27 Tết (27/1) chân bà Hợp đau không thể đi bộ, ông Hậu tìm về nhà nhưng các con không chấp nhận. Hiện 2 người đã được đưa vào viện dưỡng lão.

Giáp Tết, con ruột không cho bố ở nhà

Nhiều ngày trong dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua, tại khu vực cầu vượt Ngã Tư Vọng (Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội), người đi đường nhìn thấy hai người già (một nam, một nữ) cùng nhau sống ngay dưới gầm cầu.

Người đàn ông là Chu Quang Hậu (82 tuổi, ở phường Quang Trung, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Ở cùng với ông là bà Nguyễn Thị Hợp (56 tuổi). Ông Hậu cho biết mình vốn có nhà có cửa đàng hoàng và có 3 người con.

Tuy nhiên, từ sau khi chung sống với bà Hợp, ông không nhận được sự đồng tình của con cái nên bị đẩy ra ngoài đường sống lang bạt.

Tổ dân phố cùng chính quyền phường đến hòa giải nhưng các con ông Hậu vẫn không chấp nhận cho bố vào nhà. (Ảnh cắt từ clip buổi hòa giải của độc giả Hoàng Ngọc Trung).

Liên quan đến sự việc này, đại diện tổ dân phố nơi ông Hậu sinh sống cho biết: “Ông Hậu trước đây có một gia đình êm ấm với vợ và sinh được 3 người con. Tuy nhiên, cách đây khoảng 17 năm, ông Hậu bỏ lại nhà cửa, gia đình đi làm ăn xa không thấy trở lại. Đến khi vợ ông Hậu mất, con cái có báo tin nhưng ông Hậu cũng không về nhà thăm viếng”.

Sau lần đó, tình cảm gia đình đã nảy sinh những rạn nứt không thể hàn gắn. Sự việc càng căng thẳng hơn khi 3 người con của ông Hậu biết bố qua lại với bà Nguyễn Thị Hợp. Ông Hậu định đưa bà Hợp về nhà sinh sống nhưng không được chấp nhận nên hai người dắt nhau đi sống lang thang. Hàng ngày, hai ông bà kiếm sống bằng nghề nhặt rác, thu gom phế liệu bán đồng nát.

“Vào khoảng ngày 20/1, dịp giáp Tết Giáp Ngọ vừa qua, không có chỗ nào để ở đón Tết, ông Hậu lại dắt bà về nhà ở nhưng các con đã từ chối cho bố ở lại. Con rể đưa cho ông Hậu 1 triệu đồng trước khi hai người ra khỏi nhà”, đại diện tổ dân phố nói.

Phát hiện hai người già sống dưới gầm cầu, chính quyền phường Phương Mai đã làm thủ tục đưa vào viện dưỡng lão.

Sau khi lang thang được 1 tuần, đến ngày 27 Tết (27/1) chân bà Hợp bị đau không thể đi bộ được, ông Hậu lại tìm về nhà và kiên quyết ở lại trong nhà bằng được. Giữa ông và các con đã nảy sinh cãi vã. Sau một hồi to tiếng, hai người lại bị đẩy ra đường giữa trời lạnh cắt da, cắt thịt.

Trước tình hình trên, tổ dân phố cùng công an và lãnh đạo phường Quang Trung đã có mặt để tiến hành hòa giải, khuyên các con của ông Hậu nên để hai người ở lại vì trời đang rất lạnh, nếu phải ngủ ngoài đường có thể chết rét. Tuy nhiên, 3 người con của ông Hậu từ chối.

Không còn cách nào khác, phía phường Quang Trung đã thuê tạm một phòng ở nhà nghỉ lấy chỗ ngủ cho ông Hậu và bà Hợp. Nhiều người dân quanh tổ dân phố cũng đóng góp giúp đỡ được hai người một ít tiền.

Biết không thể vào nhà ở, tới sáng ngày hôm sau (28/1), đôi bạn già đã dắt nhau đi lang thang và trú ngụ lại khu gầm cầu Ngã Tư Vọng.

Đôi bạn già đã được đưa vào viện dưỡng lão

Ngày 13/2, lãnh đạo phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Nắm được thông tin về trường hợp hai người già sống lang thang ở dưới gầm cầu, chúng tôi đã cử cán bộ tới nơi để thăm hỏi, vận động. Sau khi biết họ bị con cái từ chối cho ở nhà, phường đã đưa vào Bệnh viện Bạch Mai để khám sức khỏe tổng thể và đưa vào viện dưỡng lão ở khu vực Đông Anh, Hà Nội”.

Bộ Công an đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”.

Hầu hết những quy định xử phạt về bạo lực gia đình đều giữ nguyên so với Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình” có từ năm 2009.

Một nội dung đáng chú ý trong Dự thảo là “phạt tiền từ trên 1,5 triệu đồng - 2 triệu đồng với hành vi: Bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ”.

Zing.vn