TIN TỨC » Tin trong ngày

Dòng sông 'quý giá' nhất thế giới chứa những thứ đắt hơn vàng, được quân đội canh giữ bằng súng 24/24 giờ

Chủ nhật, 22/08/2021 06:51

Dòng sông được mệnh danh là mạch máu của trái đất, nó liên tục vận chuyển nước về vùng đất ven biển và nuôi dưỡng cuộc sống, sự phát triển của người dân ven biển. Tuy nhiên, một số sông rất nguy hiểm, có thể có nước lớn, dòng chảy xiết, ngập lún đất, ngoài ra còn có rắn độc và thú dữ sống gần sông.

Hôm nay, con sông mà chúng ta đang nói đến, dòng chảy không quá lớn, không thường xuyên tràn nhưng được mệnh danh là “con sông nguy hiểm nhất”, vô số người dân bị phá sản và bộ đội địa phương đã phải gác súng 24/24 một ngày.

95% ngọc bích trên thế giới là từ đây và có thể nói rằng con sông này thực sự có giá trị. Ngọc bích đến từ con sông Wulu có vẻ đẹp và giá trị bậc nhất thế giới

Con sông này có tên là sông Wulu, là một con sông bình thường ở miền bắc Myanmar. Có người nói: Wulu không nguy hiểm, nhưng lòng tham của con người mới nguy hiểm. Nơi có con sông Wulu là một vùng dài và hẹp, cũng là nơi khai thác jadeite (ngọc cẩm thạch, ngọc lục bảo, ngọc bích) nổi tiếng nhất thế giới, nghe nói trên thế giới không có nhiều nơi sản xuất jadeite, và 95% là jadeite được chôn ở đây.

Có rất nhiều chợ bán quặng jadeite ở các thị trấn hay thành phố nhỏ xung quanh sông Wulu, thậm chí ngày nay, nhiều người vẫn đến đây để tìm kiếm đá. Ngay cả thành phố biên giới Ruili, cách đó không xa, dần dần có rất nhiều quầy hàng hoặc cửa hàng nhỏ bán jadeite. Dù đó là điểm lừa đảo nhưng vẫn thu hút nhiều người tới những cửa hàng này, cho dù rất khó phân biệt thật giả.

Để kiểm soát các nguồn tài nguyên quý giá này, các khu vực khai thác chưa được khai thác sẽ được quân đội canh gác 24/24 giờ.

Ngọc bích bị khai thác ồ ạt khiến khu vực xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề

Người ta nói sông Wulu trước đây rất đẹp, sông rộng trong xanh, cây cối ven sông trù phú, những khúc sông không có ngọc lục bảo vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, thỉnh thoảng có thuyền đánh cá qua lại, rất yên bình.

Tuy nhiên, quang cảnh của các khu vực khai quật sau này đã thực sự gây sốc. Cây cối ven sông bị phá hủy thành từng mảng, các thiết bị khai quật khác nhau bốc lên khói và bụi cuồn cuộn, kết quả là nước sông không còn trong nữa, thậm chí để thuận tiện cho việc khai thác , một số đoạn sông đã bị phá hủy, trực tiếp chặn dòng chảy.

Đối với con người, những khu vực khai thác ngọc lục bảo này có nghĩa là sự giàu có vô tận, nhưng đối với Wulu, có nguồn tài nguyên dồi dào cũng tự làm hại chính nó.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)