TIN TỨC » Tin trong ngày

Dự báo thời tiết: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét

Chủ nhật, 17/03/2024 09:41

Mưa phùn, nồm ẩm sẽ chấm dứt vào ngày 18/3 để chuẩn bị đón đợt không khí lạnh.

Ngày 17/3, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết khu vực Đông Bắc Bộ vẫn chìm trong mưa phùn, sương mù. Mưa có xu hướng giảm, không nặng hạt và kéo dài như một ngày trước nhưng thời tiết duy trì tình trạng âm u, nồm ẩm.

Tại Hà Nội, độ ẩm trong hôm nay vẫn xấp xỉ 95%. Khoảng cách về nhiệt độ giữa ngày và đêm được thu hẹp, dao động trong ngưỡng 21-26 độ C.

Trong khi đó, nền nhiệt tại các tỉnh Tây Bắc duy trì ngưỡng oi nóng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Thời tiết khu vực tạnh ráo, hửng nắng về trưa và chiều.

Cơ quan khí tượng cho biết từ đêm 18/3, một đợt không khí lạnh tràn về có thể gây mưa rào rải rác cho miền Bắc, đồng thời khiến khu vực giảm nhiệt.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, nồm ẩm khả năng chấm dứt khi gió mùa Đông Bắc tràn về ngày 19/3. Nhưng đợt không khí lạnh chỉ ở mức yếu, gây ra mưa nhỏ, mưa phùn nên dự báo tuần cuối tháng 3, tình trạng nồm ẩm sẽ quay lại và kéo dài đến hết tháng 4 với khoảng 4-5 đợt khác nhau; có đợt kéo dài vài ngày, thậm chí cả tuần.

Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, theo quy luật khí hậu, từ nay đến tháng 4, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm. Giai đoạn này, khu vực Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Theo ông Hưởng, hiện tượng thời tiết nồm ẩm diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội từ tháng 2-4 hàng năm. Lúc này, độ ẩm không khí tăng cao trên 85% kèm theo mưa phùn, sương mù gây ẩm ướt nhà, các công trình dân dụng,... khiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người dân gặp không ít khó khăn.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, với thời tiết này, người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào để tránh hơi ẩm xâm nhập vào nhà nhiều hơn. Thay vì bật quạt để hong khô nền nhà, người dân nên sử dụng các thiết bị hút ẩm chuyên dụng để tránh trơn trượt, lau nhà bằng giẻ lau khô...

Trong khi đó, những ngày này tại Đông Nam Bộ, đợt nắng nóng kéo dài chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dự báo những ngày tới, khu vực này tiếp tục có nắng nóng 35-37 độ, một số nơi có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt trên 37 độ (từ 21/3 nắng nóng có khả năng giảm dần); miền Tây Nam Bộ khoảng 32-35 độ, trời khô hạn, ít mưa.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới