TIN TỨC » Tin trong ngày

Hai tiêm kích Su-22 rơi gần đảo Phú Quý: Hai phi công kịp thoát ra ngoài

Thứ năm, 16/04/2015 20:37

Hai chiếc Su-22 trong lúc bay diễn tập đã gặp sự cố tại khu vực gần đảo Phú Quý, Bình Thuận. Hai phi công kịp thoát ra ngoài.

17h, đại diện phòng tác chiến Phòng không không quân cho hay, hiện công tác tìm kiếm 2 máy bay bị rơi vẫn đang tiến hành hết sức khẩn trương.

Phía quân chủng phòng không không quân hiện huy động 4 máy bay liên tục bay trên khu vực gặp nạn; bao gồm 2 máy bay AN và 2 máy bay CASA.

Tuy nhiên, ngoài 3 thùng dầu phụ đã được thấy, hiện vẫn chưa có thêm mảnh vỡ nào được thấy.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Nguyễn Hùng Tân - chánh văn phòng uỷ ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình thuận cho biết: 2 phi công trong vụ tai nạn rơi 2 máy bay SU 22 vào sáng ngày 16/4 đã an toàn.

“Cả hai phi công đã nhảy dù và thoát ra khỏi 2 chiếc máy bay khi sự cố trên xảy ra”- ông Tân cho biết.

Tại thời điểm 17h, vẫn chưa tìm được 2 chiếc máy bay rơi cũng như tung tích của 2 phi công điều khiển 2 chiếc máy bay này.

Hiện thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn đang lên đường vào hiện trường để đích thân giải quyết vụ việc và tìm kiếm phi công.

Su-22 thuộc biên chế Trung đoàn không quân 937 trong một chuyến huấn luyện. Ảnh: Quân đội nhân dân.

16h, ông Tạ Minh Nhựt - Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý - cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa thấy dấu vết gì của hai chiếc máy bay và các phi công. "Một chiếc trực thăng cứu hộ vừa vào sân bay Phú Quý tiếp nhiên liệu rồi quay trở lại hiện trường ngay", ông Nhựt nói.

Trực thăng cứu hộ về đảo Phú Quý tiếp nhiên liệu. Ảnh: Trường Châu.

Trước đó, vào sáng 16/4, liên đội Su-22 gồm hai chiếc 5857, 5863 của Sư đoàn Không quân 370 trong lúc diễn tập đã gặp sự cố tại khu vực cách Tây Bắc đảo Phú Quý (Bình Thuận) 8 hải lý.

"Cả hai máy bay cùng mất liên lạc lúc 10h35 ở vùng biển Bình Thuận. Trên mỗi máy bay có một phi công. Chúng tôi đã xác định được vị trí máy bay rơi là vùng biển phía Bắc đảo Phú Quý, cách đảo khoảng 10-15 km", thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân nói.

Chiến đấu cơ tiêm kích Su-22 do Liên Xô nghiên cứu thiết kế, đưa vào phục vụ từ những năm 1970. Việt Nam bắt đầu nhận được số lượng nhỏ Su-22M/UM trong năm 1979. Từ 1989 tới nay, tiêm kích Su-22 giữ nhiệm vụ chính trong việc bay tuần tra chính, bảo vệ Trường Sa.

Trước đó, sáng 26/3, cũng tại khu vực đảo Phú Quý, trực thăng MI8 xuất phát từ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đã bị rơi từ độ cao 10 m khi sắp hạ cánh. Ngoài 3 người trong tổ lái, máy bay còn có 5 người trong tổ trực tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Tất cả chỉ bị thương nhẹ.

Theo Baodatviet.vn