TIN TỨC » Tin trong ngày

Học sinh Hà Nội chỉ cần mặc sạch đến trường

Thứ sáu, 23/08/2013 10:22

Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có công văn yêu cầu các trường học trên địa bàn không bắt học sinh mua đồng phục mới.

Ngày 22/8, Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có công văn số 8527/SGD&ĐT-VP gửi Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014.

Không phải mua đồng phục mới

Sau khi xảy ra sự việc bức xúc của phụ huynh về việc thay đổi đồng phục đẹp như chú rể của trường Tiểu Học Văn Bình (Thường Tín, Hà Nội), trong công văn chuẩn bị năm học mới, Sở GD-ĐT đã quy định rõ không bắt học sinh phải mua đồng phục mới.

Các học sinh chỉ cần mặc sạch để khuyến khích tiết kiệm và có thể chia sẻ cùng anh chị em trong gia đình, các bạn có hoàn cảnh khó khăn (nhất là đối với học sinh ở những vùng khó khăn). Hiệu trưởng không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới (hoặc chưa kịp mua) mà không được vào trường học.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT nhấn mạnh đồng phục phải được thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương; được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận; dễ tìm mua hoặc may ở nhà, chất liệu bền, giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế.

Đồng thời, Sở GD-ĐT không khuyến khích nhà trường thay đổi, thêm bớt các chi tiết trên đồng phục hàng năm làm khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Nếu thật sự cần thiết phải thay đổi, nhà trường phải có sự bàn bạc cụ thể và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Việc thực hiện đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT, ngày 30/9/2009 của Bộ GD - ĐT đã quy định.

Không tăng học phí

Bên cạnh những quy định cụ thể về đồng phục, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện mức học phí cũ. Ngoài ra, các trường chỉ được thu những khoản như bảo hiểm y tế học sinh (thu hộ).

Bốn khoản thu được phép thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh gồm phục vụ bán trú, học 2 buổi/ngày, tiền học phẩm và nước uống tinh khiết. Đối với khoản phục vụ bán trú, tiền ăn, thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

Giám sát chặt hoạt động dạy thêm, học thêm

Công văn yêu cầu việc dạy thêm, học thêm phải được xuất phát từ nhu cầu người học và phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cần có sự chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm; triển khai chi tiết, cụ thể các văn bản hướng dẫn của Sở đến toàn thể thành viên trong hội đồng sư phạm nhà trường; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. 

Học sinh không được đi xe máy đến trường

Sở cũng yêu cầu các trường triển khai họp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở và cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Đối với học sinh ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện cần phải cam kết đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Không tự ý tổ chức khai giảng trước thời gian quy định

Cụ thể, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường tổ chức lễ khai giảng theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 của ngành, trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Sở.

Các đơn vị, trường học báo cáo lịch khai giảng năm học mới của nhà trường để các đồng chí Lãnh đạo địa phương về tham dự nhằm động viên thầy và trò nhà trường trong năm học mới.

Theo Tri Thức
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới