TIN TỨC » Tin trong ngày

Kết quả ADN cho thấy cha ruột đứa trẻ có thể là anh em của chồng, người chồng ngơ ngác: 'Nhưng tôi là con một mà'

Thứ tư, 30/12/2020 10:56

Tưởng chừng kết quả ADN cho thấy mình không phải cha ruột chưa đủ sốc, người chồng vốn là con một càng thêm hoang mang khi bác sĩ nói cha đẻ có thể là một người anh em khác của anh.

Theo báo cáo của "Hàng Châu Nhật báo", Tiểu Lý và Tiểu Huỳnh (tên nhân vật đã được thay đổi) đã kết hôn nhiều năm và không thể có con. Khi tuổi tác đã lớn hơn, cặp vợ chồng quyết định sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Mặc dù quá trình rất khó khăn nhưng người phụ nữ này đã sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh. Ngay khi cả gia đình đang vui mừng vì điều đó, một điều kỳ lạ đã xảy ra. Nhóm máu của đứa trẻ này khác với Tiểu Lý và Tiểu Huỳnh. Điều này khiến họ băn khoăn, phải chăng bệnh viện đã nhầm con? Cuối cùng họ quyết định làm xét nghiệm ADN cho đứa trẻ.

Kết quả ADN cho thấy cha đứa trẻ là anh trai của chồng, nhưng cả nhà đều ngơ ngác vì người chồng là con một

Kết quả cho thấy Tiểu Lý thực sự là mẹ của đứa bé, nhưng cha của đứa trẻ không phải Tiểu Huỳnh. Đánh giá từ kết quả nhận dạng, cha của đứa trẻ có lẽ là anh trai của Tiểu Huỳnh.

Tuy nhiên kết quả này lại khiến người cha chết lặng tại chỗ: "Tôi không có anh em, tôi là con một trong gia đình!".

Mã Hiểu Yến - Giám đốc Văn phòng thẩm định chứng cứ pháp y từ Đại học Y Quảng Châu - đã trả lời về trường hợp hi hữu này: "Tình huống của cặp vợ chồng có thể là một trường hợp rất hiếm gặp của việc 'loạn gene' (Chimerism)".

Thuật ngữ Chimerism có nguồn gốc từ tên quái vật Chimera trong thần thoại Hy Lạp. Theo miêu tả, Chimera là quái vật "lai tạp", có phần trước của loài sư tử, phần thân của loài bò sát và đuôi là một con rắn. Ngoài ra, trên lưng nó còn mọc ra một cái đầu dê và đầu rồng.

Chimerism là thuật ngữ y khoa lấy tên từ sinh vật trong thần thoại Hy Lạp

Trong di truyền học, Chimera để chỉ hiện tượng một sinh vật sống là tập hợp nhiều phần ADN của các cá thể khác nhau. Hiện tượng này xảy ra ở người hoặc động vật khi hai trứng đã được thụ thai hoặc phôi thai dung hợp với nhau trong thời kì đầu của quá trình mang thai. Mỗi trứng đã được thụ tinh (hợp tử) mang một bản sao ADN của bố mẹ, sau khi dung hợp, hợp tử mới sẽ có một bộ gen hoàn toàn khác biệt.

Trong trường hợp này, Tiểu Huỳnh chính là một ca "chimerism", anh có ADN của hai người trong cơ thể. Bác sĩ cho rằng có thể anh đã có một người anh em sinh đôi khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên phôi của người anh em song sinh không phát triển và hợp nhất với phôi của Tiểu Huỳnh, khiến anh ta mang AND của hai cá thể. Lần này anh ấy đã truyền ADN của anh trai mình cho con.

Chimerism là một tình trạng bệnh lý di truyền rất hiếm gặp. Ước tính chỉ có khoảng 100 trường hợp trên thế giới từng được ghi nhận mắc tình trạng này.

Minh Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới