TIN TỨC » Tin trong ngày

Khảo cổ học phát hiện tàn tích của các bức tường thành cổ từ thời kỳ đồ sắt của Nhà nước Do Thái của Israel

Chủ nhật, 25/07/2021 10:34

Dấu tích của bức tường thành cổ. (Chụp ảnh bởi Eliyahu Yanai của Văn phòng Lưu trữ Thành phố David, với sự cung cấp của Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel).

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra dấu tích của bức tường thành cổ được xây dựng từ thời kỳ đồ sắt để bảo vệ Thành phố David của Vương quốc Do Thái tại Thành phố David ở Israel . (Chụp bởi Koby Harati ở David City, do Cơ quan Cổ vật Israel cung cấp)

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tàn tích của một bức tường thành cổ được xây dựng từ thời kỳ đồ sắt để bảo vệ thành phố David ở Vương quốc Judah trong Vườn quốc gia của Thành phố David ở Israel.

Bức tường thành được xây dựng trong thời kỳ của Ngôi đền đầu tiên để bảo vệ thành phố khỏi những kẻ xâm lược phương Đông. Nhưng vào năm 586 trước Công nguyên, người Babylon đã phá vỡ và phá hủy thành phố.

Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel cho biết phần mới được phát hiện của bức tường thành hiện nay chứng tỏ rằng sườn phía đông của thành phố đã từng được bảo vệ bởi "một tuyến phòng thủ ngoạn mục".

"Phần còn lại của tàn tích có thể được nhìn thấy trong các cuộc khai quật khảo cổ học. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều bị phá hủy bởi (người Babylon), và một phần của bức tường thành vẫn đứng yên, bảo vệ thành phố trong nhiều thập kỷ và nó vẫn ở đó cho đến ngày nay."

Dấu tích của bức tường thành cổ. (Chụp bởi Koby Harati ở David City, do Cơ quan Cổ vật Israel cung cấp)

Khám phá này được kết nối với các cấu trúc đá khác ở phía bắc và phía nam đã được phát hiện từ nhiều thập kỷ trước, nhưng những khám phá trước đó không được coi là di tích của bức tường phía đông.

Phần mới, cộng với phần đã được phát hiện, cho phép các nhà nghiên cứu xây dựng lại bức tường dài 200 mét từng bao bọc thành phố David và sườn phía đông của Jerusalem.

Cục cho biết: “Vào những năm 1960, nhà khảo cổ học người Anh Kathleen Kenyon đã phát hiện ra một phần của bức tường thành phố ở phần phía bắc của con dốc và xác định niên đại của nó là thời kỳ vương quốc Do Thái.

"Khoảng mười năm sau, nhà khảo cổ học Yigal Shiloh đã phát hiện ra một bức tường dài trong cuộc khai quật ở phần phía nam của con dốc."

Dấu tích của bức tường thành cổ. (Chụp ảnh bởi Yaniv Berman ở Thành phố David, với sự cung cấp của Cục Cổ vật Israel)

Họ nói thêm: “Tuy nhiên, với việc phát hiện ra phần mới này có liên quan đến những khám phá trong quá khứ, dường như có một kết quả của cuộc tranh luận. Đây chắc chắn là bức tường phía đông của Jerusalem cổ đại”. Cục Cổ vật tuyên bố rằng phần còn lại của bức tường là vào thế kỷ 20. Ban đầu bị phá bỏ và sau đó được xây dựng lại, các nhà nghiên cứu gần như có thể truy ngược lại một đoạn dài 30 mét khác với chiều cao 2,5 mét và chiều rộng 5 mét.

(Chụp bởi Koby Harati ở David City, do Cơ quan Cổ vật Israel cung cấp)

Trong các cuộc khai quật trước đây, người ta đã tìm thấy bằng chứng về việc người Babylon san bằng thành phố, bao gồm cả một tòa nhà bên cạnh bức tường thành; "hàng loạt bể chứa đã được tìm thấy, đã bị phá hủy khi tòa nhà bị đốt cháy và sụp đổ". Cục Di tích Văn hóa cho biết.

Tay cầm của bình có in dòng chữ "Lamelech" (nghĩa là "thuộc về nhà vua"), họa tiết hình tròn đồng tâm, hay còn gọi là hoa thị - thiết kế hoa hồng hình tròn "có liên quan đến những năm cuối cùng của vương quốc Do Thái".

Theo Cục Cổ vật, họ cũng tìm thấy một con dấu bằng đá ở Babylon "mô tả một hình người đứng trước biểu tượng của hai vị thần Babylon là Marduk và Nabu", đồng thời "tìm thấy một cái tên Do Thái được in gần đó". Tsafan's bulla (bulla, một con hải cẩu làm bằng đất sét)".

Khám phá mới này sẽ được trưng bày tại cuộc họp của Cơ quan Cổ vật Israel vào tháng 10.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới