TIN TỨC » Tin trong ngày

Kinh hoàng thuốc "trị bách bệnh" từ... nội tạng người

Thứ ba, 12/06/2012 06:39

Để cho ra đời những phương thuốc chữa bá bệnh, các thầy thuốc ở nhiều quốc gia thời xưa đã không ngần ngại sử dụng dược liệu là... mồ hôi, gan, não và thịt người.

Trang web 109.com mới đây đã thống kê một loạt những phương thuốc kinh dị được cho là có khả năng chữa bách bệnh điều chế từ các bộ phận cơ thể người và xác ướp. Những loại thuốc này được các y, dược sĩ thời xưa tin rằng có thể giúp trường sinh bất lão, chữa bệnh tật và tăng cường sinh lực.

Đầu tiên là loại Bột xác ướp được điều chế từ xác ướp các vị vua Ai Cập cổ đại. Phương thuốc này được sử dụng nhiều từ thế kỷ thứ 12 đến thế kỷ thứ 17 với mục đích chữa từ đau đầu đến ung nhọt.

Nhiều dược sĩ thời xưa bào chế thuốc thịt người để chữa cho bệnh nhân.

Tất nhiên, không phải tất cả các loại Bột xác ướp đều được làm từ xác của các vị vua. Phần lớn nguyên liệu bào chế thực chất là từ những thi thể đào lên từ các khu nghĩa trang rồi mang đi sấy khô.

Một phương thuốc thịt người man rợ khác từ thời Trung Quốc cổ đại cũng được nhà tự nhiên học Li Shih-chen đề cập đến trong cuốn sách Y dược Trung Quốc xuất bản năm 1597.

Theo những ghi chép để lại, một người đàn ông tình nguyện tuổi từ 70 đến 80 sẽ chỉ tắm và ăn mật ong cho đến khi chết. Thông thường giai đoạn này kéo dài một tháng. Sau khi chết, thi thể người đàn ông sẽ được đặt trong quan tài rồi đổ đầy mật ong và ướp trong 100 năm. Phương thuốc này được cho là có thể chữa gãy xương và những vùng chấn thương.

Công thức ướp xác người bằng mật ong làm thuốc có từ thời Trung Quốc cổ đại.

Một phương thuốc thịt người cũng được đề cập nhiều trong lịch sử là Giọt lệ của Hoàng đế. Phương thuốc này trở nên nổi tiếng nhờ sự cuồng tín của Vua Charles II nước Anh.

Vua Charles đã trở nên hứng thú với ngành hóa dược đến mức trong thời kỳ bị lưu đày ở Pháp, ông đã mua bản quyền công thức điều chế Giọt lệ của Hoàng đế với giá 6000 bảng Anh của Jonathan Goddard. Goddard vốn là một giáo sư và bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng tại trường Đại học Gresham ở London.

Loại thuốc Giọt lệ của Hoàng đế làm từ bột sọ người và được tán dương là có thể tăng cường sức khỏe và sự cường tráng. Vua Charles thậm chí còn tự sản xuất và tự bán loại thuốc này.

Louise Noble, một giảng viên tại trường Đại học New England ở Australia, đã nghiên cứu phương thuốc này và viết trong cuốn sách Medicinal Cannibalism in Early Modern English Literature and Culture. Cô cho biết: “Loại thuốc này xuất phát từ ý tưởng ăn gì bổ nấy. Người ta tin rằng ăn bột sọ người sẽ chữa trị các cơn đau đầu”.

Không kém phần man rợ là cách chữa chứng động kinh bằng gan và máu của đấu sĩ từ thời Roma cổ đại. Các thành phần bào chế thuốc sẽ được lấy ngay sau khi đấu sĩ tử nạn trên đấu trường. Người ta có thể uống máu trực tiếp từ cánh tay đứt rời của đấu sĩ. Máu của đấu sĩ sẽ được bán lại khi vẫn còn ấm nóng.

Vua Charles II của nước Anh đã khiến loại thuốc thịt người Giọt lệ của Hoàng đế nổi danh.

Nhưng có lẽ tất cả đều không thể rùng rợn bằng việc chưng cất não người để dùng làm thuốc chữa động kinh ở thế kỷ 17. Bác sĩ người Anh John French và nhà hóa học người Đức Johann Schroeder đều có ghi lại công thức chữa bệnh đáng sợ này.

Bác sĩ French thậm chí còn khuyến cáo nên tán nhuyễn não của người chết trẻ rồi ngâm vào rượu và phân ngựa nửa năm trước khi chưng cất. Trong khi đó, Schroeder thì cho rằng nên tăng thêm công dụng bằng cách ngâm khoảng hơn 1kg não người vào nước hoa huệ tây, oải hương và rượu ngọt.

Schroeder cũng nhắc đến việc chưng cất toàn bộ thi thể một người bằng cách chặt nhỏ, sau đó ninh nhừ thành bột nhão trước khi ngâm và chưng cất.

Cũng trong thế kỷ 17, bác sĩ người Anh George Thomson còn cho rằng không nên lãng phí bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể người, bao gồm cả… phân. Mồ hôi của người sắp chết được Thomson kê đơn chữa bệnh trĩ.

Vào thế kỷ 19, nhiều người mù quáng tin rằng dùng tay của người mới bị treo cổ chết để chà xát có thể chữa được bệnh u nang và mụn cóc. Ngoài ra, mỡ người thường được trộn với mỡ, máu, tủy động vật, bia để chữa bệnh viêm khớp, chuột rút và tổn thương thần kinh.

Ở một số vùng thuộc Châu Âu thời xưa, những tội phạm bị chém đầu và kẻ địch bị giết chết sẽ được đưa xác đến phòng thí nghiệm. Tại đây, các thi thể sẽ được đun sôi để lọc lấy mỡ.

Tuy nhiên, những phương thuốc từ thịt người kinh dị này không phải chỉ có trong quá khứ. Vào tháng trước, Hàn Quốc đã thu giữ hàng nghìn  viên thuốc con nhộng làm từ xác thai nhi  có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại thuốc làm từ bột thịt người này được rêu rao là có khả năng chữa bách bệnh.

TTVN