TIN TỨC » Tin trong ngày

Làn sóng đại dịch thứ hai của Ấn Độ tấn công mạnh mẽ và truyền thống văn hóa đốt xác chết ngoài trời đang là vấn đề 'đau đầu'

Thứ sáu, 07/05/2021 08:50

Vào ngày 5 tháng 5 năm 2021, theo báo cáo của MSN, trong vài tuần qua, làn sóng dịch thứ hai của Ấn Độ đã lây lan nhanh chóng. Có gần 400.000 trường hợp được xác nhận ở Ấn Độ mỗi ngày.

Tình hình vẫn còn gian nan, và truyền thống tôn giáo đốt xác chết ngoài trời đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ. Do niềm tin tôn giáo khác nhau, người Iisan kiên quyết phản đối việc hỏa táng xác chết ngoài trời.

Những người da đỏ sống ở Vương quốc Anh hay Nam Phi, muốn đốt xác đồng bào mình theo truyền thống tôn giáo, đã vấp phải sự phản đối gay gắt. Họ tin rằng hủ tục xấu này ở Ấn Độ đã đến lúc phải bãi bỏ, vì đốt xác chết ở ngoài trời là một cách vứt xác rất thô sơ và rất kỳ lạ.

Hơn nữa, trong bối cảnh vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng nổi cộm, việc đốt xác chết của các bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ một cách lộ liễu cũng gây ra những tác động vô cùng xấu đến môi trường.

Thực ra, cuộc sống chẳng qua là sống và chết. Điều này có liên quan đến truyền thống văn hóa. Ở Ấn Độ, phần lớn dân số theo đạo Hindu và họ ủng hộ việc hỏa táng, gần 15% dân số theo đạo Hồi ủng hộ việc chôn cất. Đạo Hồi, đạo Hindu và đạo Iisan hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề này trong vòng 24 giờ, trong khi đạo Sikh hy vọng có thể giải quyết được vấn đề này trong vòng ba ngày. Vì lý do tôn giáo, nhu cầu cấp thiết này đã làm trầm trọng thêm ảnh hưởng tắc nghẽn của việc hỏa táng ở các thành phố lớn.

Đợt dịch thứ hai bùng phát ở Ấn Độ đang hoành hành, và rất có thể mọi nỗ lực của các nước trên thế giới nhằm kiềm chế sự lây lan dịch từ đầu vụ dịch đến nay sẽ bị xóa sổ. Hàng trăm gia đình hy vọng hài cốt của người thân có thể được chăm sóc càng sớm càng tốt, nhưng không có chủ lễ để tổ chức tang lễ và lễ tiễn biệt cuối cùng. Để tìm được lò thiêu xác, người ta đã phải hối lộ cho các nhân viên lò hỏa táng.

Các chuyên gia ở đây cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 của Ấn Độ đã tạo ra một thảm họa văn hóa chưa từng có, buộc nền văn hóa Ấn Độ phải chấp nhận nhiều cách đối phó với người chết.

Hy vọng rằng Ấn Độ có thể kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt với sự giúp đỡ của các quốc gia khác nhau, và thúc đẩy thế giới thoát khỏi tác động của Covid-19 càng sớm càng tốt!

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới