TIN TỨC » Tin trong ngày

Lý giải trường hợp nữ tiếp viên Vietnam Airlines nhiễm Covid-19 thứ 59 âm tính 'giả' 3 lần

Thứ ba, 17/03/2020 12:02

Sau 3 lần xét nghiệm đều âm tính, đến lần thứ 4 xét nghiệm lại dương tính, nữ tiếp viên Vietnam Airlines (bệnh nhân Covid-19 thứ 59) được nhận định là "trường hợp đặc biệt".

Chiều tối 16/3, Bộ Y tế công bố bệnh nhân Covid-19 thứ 59 là L.T.Q. (30 tuổi, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên). Đây là nữ tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines phục vụ trên chuyến bay VN 0054 từ Anh về Việt Nam ngày 2/3, và đã được cách ly từ ngày 6/3 khi 1 khách trên chuyến bay này được xác định dương tính với Covid-19, tức bệnh nhân thứ 17 và là bệnh nhân đầu tiên của Hà Nội.

Cho đến nay, Vietnam Airlines đã có 3 cán bộ, nhân viên mắc Covid-19 (2 tiếp viên trên chuyến bay VN0054 là bệnh nhân thứ 46, và BN59, cùng 1 trưởng ban đi công tác Paris - Pháp về là BN50) (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - chủ tịch UBND quận Long Biên, cho biết nữ tiếp viên tên là "trường hợp đặc biệt" về dịch tễ. Nữ tiếp viên L.T.Q. đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly. Lần đầu xét nghiệm âm tính là ngày 7/3. Sau khi có kết quả âm tính, nữ tiếp viên này được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, nhưng sau đó có triệu chứng nhiễm bệnh Covid-19.

Đến ngày 14/3, nữ tiếp viên này được chuyển trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh với triệu chứng ho, sốt. Đến ngày 15/3, xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Lý giải về trường hợp âm tính 'giả' của bệnh nhân nhiễm Covid-19, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh kiêm Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khẳng định, việc các ca mắc Covid-19 dù trước đó được xét nghiệm cho kết quả âm tính là điều hết sức bình thường.

Về nguyên tắc, virus khi vào cơ thể chúng ta khu trú ở họng, có một số nhất định vào trong máu, một số sử dụng tế bào của đường hô hấp nhân lên và phát tán ra. Ngày thứ 8 xét nghiệm âm tính, sau đó, ngày 9 lại dương là điều bình thường bởi đến ngày đó, chúng mới phát ra. Lúc lấy mẫu xét nghiệm, Covid-19 chưa xuất hiện ở vùng hầu họng.

Theo bác sĩ Khanh phân tích, không bao giờ có chuyện một bệnh nhân vừa nhiễm virus vào cơ thể, lấy mẫu xét nghiệm cho dương tính. Phải đủ thời gian, mới xâm nhập và nhân lên, phán tán. Thời gian này phụ thuộc vào từng người.

Do đó, những người có nguy cơ nhiễm virus, nếu có kết quả âm tính thì chưa chắc chắn. Chỉ có phết họng sau 14 ngày mà có kết quả âm tính thì mới yên tâm.

Trước thực tế có trường hợp xét nghiệm âm tính, nhiều ngày sau xét nghiệm lại dương tính, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý "kết quả xét nghiệm âm tính chỉ là yếu tố ban đầu trong phòng ngừa", không phải là yếu tố khẳng định không mắc bệnh.

"Trên địa bàn TP đã chứng kiến 2 trường hợp ban đầu xét nghiệm âm tính nhưng chỉ 7-8 ngày sau tiếp tục phát bệnh. Vì vậy phải nhìn nhận yếu tố này để xác định tất cả trường hợp có tiếp xúc gần mà âm tính trong 1-2 ngày đầu thì chưa phải đã yên tâm, vì thế cần phải lưu ý kỹ trong giám sát, cách ly", Chủ tịch Hà Nội quán triệt.

Đức Hoà (TH - Zing/Tuoitre.vn) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới