TIN TỨC » Tin trong ngày

Một chiếc chân gà nướng độc hại bằng 60 điếu thuốc?

Thứ ba, 06/12/2011 17:11

Đó là thông tin gây sốc đang lan tràn chóng mặt trên các trang mạng Trung Quốc, khiến nhiều bạn trẻ sợ hãi trước tác hại khủng khiếp của món ăn vặt khoái khẩu này.

Bài viết có thông tin trên được đăng tải trên trang Weibo. Một số cư dân mạng hoang mang tới mức lập topic bàn riêng về chủ đề chân gà nướng và rôm rả bàn luận. Có người còn quả quyết: “Từ nay về sau thà hút thuốc lá, còn hơn ăn chân gà nướng”.

Theo bài viết trên, khi thịt được nướng chín ở nhiệt độ cao, chất béo bị phân giải nhỏ giọt xuống lớp than hoa, sau đó lại bốc hơi quyện vào chất protein trong thịt tạo thành benzopyrene, một chất hydrocarbon thơm và có khả năng gây ung thư cao. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu thường xuyên ăn đồ nướng có benzopyrene, chất này sẽ tích tụ dần trong cơ thể, gây ung thư dạ dày, đại trực tràng. Trong khi đó, thuốc lá cũng chứa benzopyrene. Nếu tính liều lượng, một chiếc chân gà nướng độc hại bằng 60 điếu thuốc.

Dân mạng Trung Quốc đang phát hoảng với tin đồn: Chân gà nướng độc hại bằng 60 điếu thuốc lá. 

Cách giải thích này khiến nhiều người giật mình lo lắng. Bạn “Tang xi xi” cho biết sẽ không ăn lại món nướng hấp dẫn này, thậm chí kêu gọi bạn bè tẩy chay đồ nướng.

Vậy mức độ độc hại của món chân gà nướng thực sự đến đâu? Chuyên gia dinh dưỡng Liu Li phát biểu: “Trong chân gà nướng và thuốc lá đều chứa chất benzopyrene gây ung thư, đó là sự thực không phải bàn cãi. Tuy nhiên, nói mức độ độc hại của món ăn vặt này tương đương với 60 điếu thuốc lá  chỉ là cách nói phóng đại, ngoa ngôn trên thế giới ảo. Hàm lượng chất benzopyrene trong đồ nướng là 5.000 ng/kg. Một chiếc chân gà nướng có trọng lượng 100 gr, như vậy lượng benzopyrene trong đó chỉ có khoảng 500 ng. Còn lượng benzopyrene trong một điếu thuốc lá lên tới 100 ng. Như vậy, hàm lượng chất này trong một chiếc chân gà nướng chỉ tương đương với 5 điếu thuốc, không thể đạt con số như lời đồn thổi".

Như vậy, dù chưa đến mức khủng khiếp như đồn đại nhưng chân gà nướng vẫn là món ăn chứa chất độc hại, vì vậy nếu không muốn bị ung thư, bạn không nên ăn món này quá nhiều.

 

Đất Việt