TIN TỨC » Tin trong ngày

Một loại cây đi bộ có thể di chuyển tìm đất thích hợp để sinh tồn

Thứ năm, 08/12/2022 11:19

Nếu chúng ta nói về thực vật có thể đi bộ chắc chỉ có trong tiểu thuyết. Nhưng trong cuộc sống thực, có bao giờ bạn tự hỏi liệu sẽ có một số thực vật có thể di chuyển?

Yến mạch (Avena Sativa) là một loại ngũ cốc được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Trong khi đó yến mạch ngày nay phụ thuộc vào sự chăm sóc của con người để tồn tại và cho năng xuất cao. Nhưng yến mạch hoang thì hoàn toàn khác. Yến mạch hoang dã là loài thực vật tiến hóa cao cho phép chồi của chúng gắn vào hạt di chuyển trên mặt đất và tìm kiếm loại đất thích hợp để cắm rễ trong đất. Khả năng tuyệt vời này đã làm cho nó được gọi là “Yến động” hay “Yến động vật”.

Khi chùm Yến rơi xuống đất, bạn sẽ thấy bó hoa xoắn lại cho thấy nó di chuyển như thể nó đang sống. Những chuyển động như vậy là kết quả của các quá trình vật lý chịu ảnh hưởng của ''Chu kỳ quay và khô'' hàng ngày, hoàn toàn không phải là ý thức của thực vật. Trong khi mặt trời lặn độ ẩm từ không khí ngưng tụ ảnh hưởng đến các chồi yến mạch trên mặt đất. Hoa của nó uốn cong và xoắn một mặt sẽ hút ẩm và phồng lên, mặt còn lại vẫn khô và khi nới lỏng, nó sẽ đẩy đám yến di chuyển dọc theo mặt đất như thể nó đang sống lại.

Mặc dù việc ''đi bộ'' này là tự phát, nhưng chúng di chuyển theo cùng một cách trong điều kiện thời tiết thích hợp ngay cả khi hạt giống trong đó đã chết.

Nhưng nó có một mục tiêu rất rõ ràng, đó là chuyển động liên tục do ảnh hưởng của chu kỳ khô-ướt hàng ngày làm tăng khả năng chúng di chuyển trong bóng râm của đá hoặc trong các vết nứt trên đất. Đây là nơi có độ ẩm và tăng cơ hội cho cây con phát triển.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)