TIN TỨC » Tin trong ngày

Ngày 5 tháng 10 là ngày gì?

Thứ sáu, 04/10/2024 17:10

Nhiều người không hề biết ngày 5 tháng 10 hàng năm là ngày Ngày Nhà giáo Thế giới.

Kể từ năm 1994, UNESCO chọn ngày 5 tháng 10 hàng năm là Ngày Nhà giáo Thế giới (World Teachers' Day) để vinh danh các giáo viên trên toàn thế giới.

Tôn trọng nhà giáo, tôn trọng tri thức, tôn trọng nhân tài đã trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Vì vậy, trước khi thành lập Ngày Nhà giáo Thế giới, nhiều quốc gia, khu vực đã thành lập Ngày Nhà giáo của riêng mình.

(Hình minh họa).

Bồ Đào Nha là quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập Ngày Nhà giáo. Ngay từ ngày 18 tháng 5 năm 1890, các sinh viên tốt nghiệp đại học ở Bồ Đào Nha đã tặng những dải ruy băng cho giáo viên của họ. Các giáo viên đã ký vào dải băng và tặng chúng cho học sinh làm quà lưu niệm. Sau đó, chính phủ Bồ Đào Nha chỉ định ngày này là Ngày Nhà giáo và tổ chức lễ kỷ niệm hàng năm. Cách tiếp cận của Bồ Đào Nha sau đó được Mỹ, Pháp, Đức, Chile, Hungary, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác làm theo, nhưng ngày Nhà giáo ở mỗi quốc gia lại khác nhau. Tại Việt Nam, có ngày vinh danh Nhà giáo đó là vào ngày 20/11.

Ngày Nhà giáo Thế giới được tổ chức nhằm mong muốn cộng đồng quan tâm đến tình trạng và vai trò của các nhà giáo trong việc hình thành và phát triển xã hội. Bên cạnh việc tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của các giáo viên trong công cuộc giáo dục và xây dựng tương lai trên toàn thế giới. Theo UNESCO, ngày Nhà giáo Thế giới còn là một bằng chứng quan trọng về nhận thức, sự cảm thông và đánh giá cao sự đóng góp của giáo viên cho việc giáo dục và sự phát triển của toàn xã hội.

Ngày Nhà giáo Thế giới được tổ chức vào ngày 5/10 hàng năm. (Hình minh họa)

Ngày Nhà giáo Thế giới là dịp để nâng cao năng lực giáo viên, nhấn mạnh tầm quan trọng của nghề giáo trong việc hỗ trợ, cung cấp những giá trị cho cộng đồng thế giới trong thời buổi hiện nay khi con người đang hướng tới một xã hội bền vững và giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người.

Thông qua đó, Liên Hợp quốc kêu gọi sự hỗ trợ cho các giáo viên để đảm bảo rằng thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng và giáo dục trí thức.

Như vậy, ngày 5 tháng 10 hằng năm là ngày Nhà giáo thế giới. Năm nay, ngày Nhà giáo thế giới rơi vào thứ 7. Theo lịch Vạn niên, ngày 5 tháng 10 năm 2024 nhằm ngày 03/9/2024 Âm lịch.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới